Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Ngăn chặn lao động vượt biên trái phép ở Huổi Luông

PV - 11:20, 24/07/2018

Xã Huổi Luông (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) từng là “điểm nóng” về tình trạng người dân vượt biên trái phép sang lao động bên kia biên giới. Thời gian gần đây, nhờ thực hiện nhiều giải pháp trong phát triển kinh tế mà tình trạng này đã giảm hẳn.

vượt biên trái phép Tích cực tuyên truyền Luật Biên giới tới người dân.

Xã Huổi Luông tiếp giáp với huyện Kim Bình (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) có tổng số 1.352 hộ/7.335 nhân khẩu. Theo cán bộ xã Huổi Luông, nguyên nhân chủ yếu khiến người dân vượt biên trái phép là đất canh tác ít, thời gian nông nhàn nhiều, gia đình đông con. Nắm bắt vấn đề đó, cấp ủy, chính quyền xã vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Như gia đình anh Tẩn Chỉn Phù từng là hộ nghèo ở bản Pô Tô (xã Huổi Luông). Gia đình có 6 miệng ăn, anh Phù từng có ý định sang bên kia biên giới lao động kiếm thêm thu nhập, nhưng được chính quyền xã làm công tác tư tưởng kịp thời, anh chuyển qua trồng chuối. Với vườn chuối hơn 1ha, gia đình anh đã có cuộc sống ổn định hơn, nhờ đó mà con cái có điều kiện ăn học.

“Bây giờ dân ở đây toàn trồng chuối và hằng ngày mang đến điểm tập kết để bán cho các thương lái. Giá chuối cũng cao hơn so với nhiều loại nông sản khác nên bà con có thu nhập khá cao. Giá ở thời điểm này trong khoảng hơn 10.000đồng/kg” anh Tẩn Chỉn Phù chia sẻ.

Ông Lý A Hành, Chủ tịch UBND xã Huổi Luông cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có hơn 900ha chuối, giá bán 1kg chuối thương phẩm dao động từ 12-18 nghìn đồng thì bà con cũng có nguồn thu tương đối lớn. Ngoài cây chuối, người dân trong xã còn trồng nghệ đen, thảo quả, lúa nước, ngô đem lại thu nhập ổn định hơn so với trước kia.

Theo ông Lý A Hành, ngoài vận động người dân phát triển kinh tế, xã còn phối hợp với Đồn Biên phòng Huổi Luông xây dựng mô hình “Tổ tự quản đường biên, cột mốc” trên địa bản xã. Tổ tự quản đường biên tổ chức tuần tra, kiểm tra đường biên, cột mốc; tuyên truyền vận động người dân thực hiện luật Biên giới quốc gia; tích cực tham gia các hoạt động giao lưu đối ngoại nhân dân với các cụm bản của nước bạn Trung Quốc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Nhờ đó, tình trạng lao động vượt biên trên địa bàn không chỉ giảm mà còn được ngăn chặn. Nếu như năm 2015 toàn xã có tới 76 trường hợp thì đến năm 2017 chỉ còn vài trường hợp. Đặc biệt hết quý I năm 2018, xã Huổi Luông chưa ghi nhận trường hợp nào. Đó thực sự là thành công lớn của Huổi Luông trong nỗ lực xóa tình trạng vượt biên của người dân nơi đây.

HOÀNG QUÝ

Tin cùng chuyên mục