Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Được miễn trách nhiệm hình sự vì tự nguyện phá bỏ cây thuốc phiện

PV - 11:27, 22/02/2019

Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, lại nghe lời ngon ngọt của kẻ xấu, năm 2018, Thào Seo Lùng có trồng một số cây anh túc trong nương của nhà mình. Đến đầu năm nay, khi công an huyện về bản tuyên truyền tác hại của ma túy cũng như hình phạt nghiêm khắc của pháp luật về tội trồng cây thuốc phiện. Lùng đã suy nghĩ rất nhiều.

Đêm về Lùng có bàn với vợ, số cây anh túc đã sắp được thu hoạch có thể đem lại thu nhập rất khá. Nhưng cứ nghĩ đến lời cán bộ, nếu bị phát hiện mình có thể sẽ phải đi tù, Lùng tỏ ra rất sợ hãi. Vợ Lùng cũng đã khuyên chồng nên thành thật với chính quyền, biết đâu sẽ được tha.

Sau một đêm thức trắng, Thào Seo Lùng quyết định đến gặp cán bộ công an khai báo thành khẩn nương anh túc của gia đình mình. Sau đó, Lùng đã dẫn cán bộ đến tận nơi mình trồng cây và cùng cán bộ phá bỏ.

Tại nương của gia đình Lùng, cán bộ kiểm đếm được gần 700 cây anh túc chuẩn bị đến vụ thu hoạch. Cán bộ cũng giải thích, hành vi trồng cây anh túc của Thào Seo Lùng là vi phạm pháp luật nhưng Lùng đã kịp thời tỉnh ngộ, khai báo thành khẩn với cơ quan chức năng do đó, Thào Seo Lùng được miễn trách nhiệm hình sự theo khoản 4 điều 247 Bộ Luật hình sự 2015.

Điều 247 Bộ luật hình sự 2015 quy định về: Tội trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy

1. Người nào trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã được giáo dục 02 lần và đã được tạo điều kiện ổn định cuộc sống;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Với số lượng từ 500 cây đến dưới 3.000 cây.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Với số lượng 3.000 cây trở lên;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

4. Người nào phạm tội thuộc khoản 1 Điều này, nhưng đã tự nguyện phá bỏ, giao nộp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi thu hoạch, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.