Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Ám ảnh xe dù, bến cóc

PV - 09:59, 31/07/2018

Nạn xe dù, bến cóc liên tục hoạt động công khai, rầm rộ làm náo loạn nhiều tuyến đường, gây nên nhiều hệ lụy nguy hiểm cho cả hành khách lẫn người đi đường. Cùng với đó là “nạn cò mồi” khiến môi trường hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk trở nên bát nháo…

Ám ảnh xe dù, bến cóc Nhiều xe dù chạy loạn xạ bắt khách sai quy định trước cổng Bệnh viện tỉnh Đăk Lăk.

Giành giật cả khách đón xe buýt

Hiện nay trên toàn tuyến Quốc lộ 26 tình trạng một số xe được cấp phép chạy tuyến cố định, xe taxi của một số nhà xe và đơn vị kinh doanh vận tải có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, liên tục vào các điểm xe buýt đón trả khách để lôi kéo và bắt khách. Các doanh nghiệp trên do hoạt động theo kiểu xe dù, bến cóc, không tuân thủ theo việc quản lý của loại hình kinh doanh đặc thù như ngành vận tải hành khách quy định, không xuất vé cho hành khách, giá cả tùy thích.

Cụ thể các xe chạy tuyến cố định như nhà xe Việt Th, Thế V, Nhật Gi được Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đăk Lăk cấp phù hiệu chạy tuyến cố định từ Bến xe Ea Kar-TP. Buôn Ma Thuột nhưng lại đón trả khách mọi lúc, mọi nơi và hoạt động sai tuyến được cấp phép. Nhiều xe dù khác cũng không có phù hiệu chạy xe (xe 16-24 chỗ, xe 07 chỗ, 09 chỗ chưa có phù hiệu chạy xe). Các xe này chạy liên tục quay vòng, đón khách mọi nơi và vào các điểm đón khách của xe buýt để bắt khách.

Bà Nguyễn Thị Nhung ở thị trấn Ea Kar cho biết: Đi xe buýt của các hãng uy tín thì họ làm ăn đàng hoàng, giá cả đã niêm yết và ghi rõ trong vé chứ đi xe dù thì nguy hiểm lắm. Nhưng khổ nỗi, nhiều bến xe buýt bị xe dù lấn át, giành giật khách trước. Có xe gắn biển cố định nhưng thực chất chỉ lòng vòng trong tỉnh thôi.

Dễ dàng nhận thấy ở các điểm nóng về hoạt động xe dù, bến cóc ở Đăk Lăk như: Tại cây xăng số 18 (cạnh bến xe Đăk Lăk), bên hông bến xe liên tỉnh, trước cổng Bệnh viện Thiện Hạnh, khu vực Bệnh viện tỉnh Đăk Lăk, nhiều nhà xe còn ngang nhiên đậu đỗ ở các khoảng đất trống, thậm chí cả lòng, lề đường và xem đó như điểm đón khách của nhà xe mình.

Theo lãnh đạo Bến xe liên tỉnh Đăk Lăk thì xe dù, bến cóc hoạt động náo loạn từ rất sớm. Khoảng 4 giờ sáng là họ đã hoạt động. Các nhà xe này thường cấu kết với “cò” mồi để dụ khách đi xe của họ. Đây là điều nhiều người rất bức xúc và mong muốn cần phải được xử lý dứt điểm càng sớm, càng tốt.

Cẩn trọng để tránh hậu họa

Trước phản ánh về nạn xe dù, bến cóc hoạt động náo loạn trong suốt thời gian dài, ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra Trật tự giao thông (Sở GTVT tỉnh Đăk Lăk) cho biết: Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường kết hợp với lực lượng CSGT để xứ lý vấn đề này. Việc nhiều nhà xe khách hoạt động liều lĩnh, giành cả khách ở các bến xe buýt sẽ có kế hoạch xử lý sớm. Ngay trong tháng 6/2018, lực lượng chức năng cũng đã bắt và xử lý nhà xe Văn Được, BKS 51B- 245.05 đón, trả khách không đúng quy định.

Các nhà xe uy tín ở Đăk Lăk cho biết, để tránh những rắc rối, thậm chí là hậu họa cho mình thì hành khách nên cẩn trọng lựa chọn những nhà xe có đăng ký bến đỗ, giờ xuất bến cố định, đàng hoàng. Nếu đi xe buýt trong tỉnh thì cũng nên chọn những nhà xe đã có thương hiệu và làm ăn đàng hoàng, không giành giật khách.

Theo Sở GTVT Đăk Lăk thì từ đầu năm 2018 đến nay đã có đến 110 trường hợp xe khách bị bắt lập biên bản và xử lý vi phạm. Số tiền xử phạt các nhà xe không hoạt động đúng với Luật An toàn giao thông là gần 200 triệu đồng. Cùng với xử phạt vi phạm hành chính, lực lượng chức năng còn tước giấy phép lái xe của hơn 40 trường hợp.

Số trường hợp vi phạm đã bị xử lý tuy cao nhưng so với thực tế, nạn xe dù, bến cóc ở Đăk Lăk lớn hơn gấp nhiều lần. Nhiều người dân chung một mong muốn các ngành chức năng tỉnh Đăk Lăk cần có giải pháp để theo dõi, xử lý các xe vi phạm. Có như vậy mới góp phần kéo giảm thực trạng xe dù, bến cóc đang hoạt động rầm rộ như hiện nay.

HƯNG NGHĨA