Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Ba Vì xây dựng nếp sống văn minh

PV - 14:38, 27/04/2018

Thực hiện kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ba Vì (Hà Nội) đã chú trọng xây dựng các mô hình điểm, trong đó, lấy khu dân cư làm trọng tâm triển khai Cuộc vận động.

Thực hiện các nội dung “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Vì đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai 5 nội dung Cuộc vận động và tổ chức tuyên truyền tới 241 khu dân cư trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng chương trình hiệp thương thống nhất hành động giữa MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội và các cơ quan liên quan về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phụ nữ Ba Vì với hoạt động bảo vệ môi trường. Phụ nữ Ba Vì với hoạt động bảo vệ môi trường.

 

Trong phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, mỗi thành viên của Mặt trận huyện đều có cách làm hay để vận động hội viên tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở 100% chi hội cơ sở; duy trì và phát triển phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; Hội Cựu chiến binh phát động phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu xây dựng nông thôn mới”; Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Thanh niên xung kích xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường” tổ chức đồng loạt ra quân “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” và hoàn thành nhiều công trình, phần việc thanh niên...

Ông Nguyễn Việt Giao, Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Ba Vì cho biết, cũng nhờ thực hiện quyết liệt “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nên việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội trên địa bàn huyện Ba Vì đã được thực hiện đồng bộ, được nhân dân hưởng ứng tích cực, đặc biệt là trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Nếu trước đây chưa có cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh và các tục lệ cũ như: Thách cưới bằng bạc trắng hoa xòe, giết trâu, mổ lợn mang lễ đi nhà gái; tục cưới tảo hôn… Đến nay, đồng bào dân tộc đã bỏ hẳn các tục lệ này. Các đám cưới thực hiện đúng quy định về đăng ký, cấp giấy chứng nhận kết hôn tại trụ sở UBND xã; các nghi lễ theo phong tục trước và sau khi cưới được tổ chức đơn giản, vui vẻ, lành mạnh. Các đám cưới không còn mời khách tràn lan, việc tổ chức tiệc cưới phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình, không còn lệ ăn cỗ cả làng như trước kia.

 Lễ mừng thọ theo nếp sống mới ở xã Đông Quang, huyện Ba Vì. Lễ mừng thọ theo nếp sống mới ở xã Đông Quang, huyện Ba Vì.

Trong việc mừng thọ, hiện đồng bào đã duy trì hình thức gặp mặt chúc mừng, tặng quà, chụp ảnh lưu niệm… cho các cụ đến tuổi mừng thọ tại nhà văn hóa thôn và thống nhất quy định thời gian để gia đình, con cháu chúc thọ ông, bà, cha, mẹ. Hầu hết các cụ vận động con cháu trong gia đình không tổ chức khao thọ mà chỉ mừng thọ trong phạm vi gia đình, con cháu, không mời khách ăn uống linh đình, dài ngày.

Đối với đồng bào Dao xã Ba Vì, huyện Ba Vì, đây là một kết quả tích cực. Khi gia đình có việc tang, không còn tục mời thầy cúng về cúng 2-3 ngày, đội khăn tang đi mời khắp làng… Việc tang của đồng bào Dao hiện chỉ làm trong một ngày, có sự giúp đỡ của bà con trong thôn và các tổ chức đoàn thể. Các đám tang đều đã xóa bỏ thủ tục rườm rà, lạc hậu.

Có được những kết quả trên là do huyện thường xuyên tuyên truyền tới nhân dân về Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội. Gắn Cuộc vận động với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, đơn vị văn hóa, xây dựng nông thôn mới để các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội được người dân tự giác thực hiện.

HOÀNG ĐỨC VIỆT

Tin cùng chuyên mục
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.