Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Bắc Kạn: Tỉnh lộ 256 “lượn mềm mại” vì xây cầu dở dang

PV - 10:21, 20/02/2019

Hàng tỷ đồng vốn nằm phơi sương gió, gây lãng phí, trong khi hằng ngày, người dân vẫn phải đi qua ngầm tràn vượt suối, không an toàn. Đây là thực trạng ở 3 cây cầu trên tuyến Tỉnh lộ 256 nối từ thị trấn Chợ Mới với xã Hảo Nghĩa của huyện Na Rì (Bắc Kạn).

Cầu Na Pì (Liêm Thủy, Na Rì) không có giá trị sử dụng nên ĐT256 phải “lượn mềm mại” để tránh. Cầu Na Pì (Liêm Thủy, Na Rì) không có giá trị sử dụng nên ĐT256 phải “lượn mềm mại” để tránh.

Từ ngã ba Nà Khon trên Quốc lộ 3 ở thị trấn Chợ Mới, tuyến đường như bị hẹp lại; phương tiện giao thông đi lại trên đập tràn qua suối, kế bên đập tràn là hai mố cầu cao, phủ đầy dây leo.

Đi tiếp đến Km44+429, thuộc thôn Nà Pì, xã Liêm Thủy (Na Rì), ĐT256 lại “lượn mềm mại” để tránh một chiếc cầu đang xây dựng dang dở, phủ đầy rêu phong. Cầu đã hoàn thành hai mố và bắc được ba thanh dầm nhưng cầu chưa có dầm ngang, chưa được đổ bê-tông mặt cầu, chưa có đường dẫn nên không có giá trị sử dụng. Đến Km52+420 thuộc thôn Pác A, xã Dương Sơn (Na Rì), một lần nữa ĐT256 lại phải lượn để “tránh” một chiếc cầu xây dang dở, bỏ không.

Vào đến Na Rì, trong buổi tiếp xúc với Chủ tịch UBND huyện Na Rì Nông Văn Nguyên, chúng tôi đề cập đến việc có ba cây cầu nhìn rất hoành tráng nhưng không có giá trị sử dụng trên quãng đường 60 cây số từ Chợ Mới về Na Rì.

Ông Nguyên cho hay, từ năm 2012, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng 9 cây cầu trên Tỉnh lộ 256 từ huyện Chợ Mới đến huyện Na Rì, với tổng vốn hơn 45 tỷ đồng. Đến thời điểm này đã có hai cầu thi công xong (cầu Xạ Moong và cầu Khuổi A); có 3 cầu chưa thi công là Nà Dăm, Khuổi Lý, Xuân Dương 2. “Ngoài ra, có 2 cầu đã thi công nhưng dang dở. Cụ thể thế nào thì phải tìm hiểu thêm ở tỉnh”, ông Nguyên nói.

Chủ tịch UBND huyện Na Rì Nông Văn Nguyên chia sẻ rằng, hai trong ba cây cầu xây dựng dang dở nằm trên địa bàn của huyện. Huyện cũng đã nắm được thông tin phản ánh của người dân về việc không có cầu, đi lại rất khó khăn. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, ba cây cầu xây dựng dang dở trên tuyến ĐT256 là một trong những hạng mục của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa (TP. Bắc Kạn) đến cửa khẩu Pò Mã (Lạng Sơn). Toàn tuyến ĐT256 có 9 chiếc cầu được xây mới, với tổng mức đầu tư hơn 45 tỷ đồng; riêng ba cây cầu xây dựng dang dở có tổng vốn hơn 19 tỷ đồng (bình quân hơn 6 tỷ đồng/cầu).

Số liệu của Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn cho thấy, tính đến tháng 6/2016, số tiền đã “đổ” vào ba cây cầu nêu trên là hơn 7 tỷ đồng. Nhưng từ đó đến nay vì không có vốn nên cả 3 công trình đều không thể tiếp tục thi công, hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Điều này đồng nghĩa, hơn 7 tỷ đồng phơi sương, phơi gió từ đó đến nay; còn người và phương tiện lưu thông trên ĐT256 vẫn phải đi đường cũ. Tại vị trí các cầu thi công dở dang, Nhân dân phải di chuyển trên đường ngầm tạm rất khó khăn, không an toàn vào mùa mưa lũ.

Thiết nghĩ, Bộ Giao thông Vận tải cũng như tỉnh Bắc Kạn cần thi công hoàn thiện các cây cầu này theo quy mô dự án ban đầu, tránh lãng phí vốn đầu tư của Nhà nước.

KHÁNH THI

Tin cùng chuyên mục
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.