Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Bảo tồn chữ viết Nôm Dao ở Thanh Hóa

PV - 15:30, 03/07/2018

Ở Thanh Hóa đồng bào dân tộc Dao không đông như đồng bào Mường và Thái nhưng vốn văn hóa truyền thống của người Dao khá phong phú và đa dạng, trong đó nổi bật là chữ viết Nôm Dao, chữ Dao. Tuy nhiên, trong thực tế, đồng bào Dao đang ngày càng ít biết tiếng dân tộc mình, nhất là lớp trẻ gần như không có khái niệm gì về tiếng mẹ đẻ của mình.

Đồng bào dân tộc Dao ở Thanh Hóa tham gia khóa học chữ Nôm Dao. Đồng bào dân tộc Dao ở Thanh Hóa tham gia khóa học chữ Nôm Dao.

 

Đứng trước thực trạng chữ Nôm Dao có nguy cơ bị mai một, tỉnh Thanh Hóa đã giao nhiệm vụ cho Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh phối hợp với các nghệ nhân dân tộc Dao, sưu tầm, biên soạn bộ chữ và chương trình giảng dạy chữ Nôm Dao. Đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị với các sở, ban, ngành liên quan để đóng góp hoàn thiện bộ chữ và chương trình dạy chữ Nôm Dao ở Thanh Hóa.

Ông Trần Văn Thịnh, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sau khi Hội hoàn thành nhiệm vụ sưu tầm, biên soạn bộ chữ và chương trình giảng dạy chữ Nôm Dao được tỉnh phê chuẩn vào tháng 3 năm 2015. Đây là bộ chữ Nôm Dao đầu tiên của cả nước được phê chuẩn. Bộ chữ đã được đưa vào giảng dạy trong cộng đồng người Dao tại huyện Ngọc Lặc, Cẩm Thủy.

Để thu hút được đồng bào tham gia học, Sở Văn hóa, Thông tin và Thể thao đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa tỉnh, phòng VHTT các huyện Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Mường Lát xây dựng đề án, chính sách thiết thực, động viên nghệ nhân mở các lớp truyền dạy do tỉnh, huyện tổ chức.

Tiên phong đi đầu trong việc gìn giữ vốn văn hóa truyền thống và truyền dạy chữ Dao, là ông Phùng Thanh Khương, Trưởng thôn Phú Sơn, xã Cẩm Châu (Cẩm Thủy).

Năm 2015, được sự quan tâm của tỉnh Thanh Hóa, lớp dạy chữ Dao đầu tiên được tổ chức tại thôn Sơn Lập, xã Cẩm Châu, huyện Cẩm Thủy đã thu hút được đông đảo người Dao theo học.

Việc mở lớp, không chỉ để mọi người hiểu về ngôn ngữ, chữ viết và văn hóa người Dao, mà còn góp phần giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa của dân tộc mình. Qua đó, phong trào học chữ Dao trong cộng đồng Dao ở Cẩm Châu đã có bước đột phá tích cực. Điển hình như thôn Sơn Lập có 160 hộ là đồng bào dân tộc Dao, khi mở lớp học, bà con đều chủ động đi đăng ký tham gia học chữ.

Ngoài việc mở lớp tại các địa phương nêu trên, năm 2016, Hội đã phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức Thanh Hóa mở 01 lớp học chữ Nôm Dao nâng cao cho 44 nghệ nhân dân tộc Dao ở các huyện: Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Mường Lát để làm giáo viên dạy chữ Nôm Dao. Năm 2017, Hội mở thêm 9 lớp dạy chữ Nôm Dao cho 350 học viên người dân tộc Dao đến từ 7 thôn, bản trên địa bàn các huyện Ngọc Lặc, Cẩm Thủy. Tính đến nay, đã có gần 400 học viên tham gia học chữ Nôm Dao.

Với kết quả khả quan này, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học, Trần Văn Thịnh phấn khởi cho biết: Từ những lớp học này, chúng tôi hy vọng chữ Nôm Dao ở Thanh Hóa ngày một hồi sinh trong cộng đồng người Dao. Từ đó, những tri thức, bản sắc giá trị văn hoá của cha ông sẽ được tiếp thu, lưu giữ, bảo tồn và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Quỳnh Trâm