Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Bộ đội Biên phòng Quảng Nam: Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân

PV - 09:29, 29/10/2018

Toàn tỉnh Quảng Nam hiện có có 4.298 tàu cá/16.490 ngư dân đánh bắt cá trên vùng biển. Trong đó, có 573 tàu cá công suất máy 90CV trở lên với 6.839 lao động và có 192 tàu công suất 300CV trở lên.

Quảng Nam Lực lượng BĐBP Quảng Nam tuyên truyền về pháp luật cho ngư dân.

Từ năm 2013 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam được UBND tỉnh giao làm trưởng ban chỉ đạo, triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân khu vực biên giới, hải đảo” giai đoạn 2013-2016 và giai đoạn 2017-2021 tại 16 xã, phường ven biển.

Thượng tá Nguyễn Xuân Bách, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam cho biết: Tính từ năm 2016 đến nay, BĐBP tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức 20 lớp tập huấn cho gần 2.000 tuyên truyền viên tại 16 xã ven biển, các nghiệp đoàn nghề cá; tổ chức cho hơn 5.000 chủ tàu, ngư dân trên địa bàn tỉnh viết cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài khi khai thác hải sản, hướng dẫn ngư dân khai thác đúng quy định. Nhờ đó mà nhận thức về pháp luật và tình hình chủ quyền biển đảo của người dân ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, lực lượng BĐBP tỉnh cũng phối hợp với địa phương thành lập 61 tổ tự quản về an ninh trật tự, với 500 thành viên tham gia; 66 tổ đoàn kết tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo với 1.049 thành viên tham gia...

Tuy nhiên, các hoạt động tuyên truyền cho ngư dân của các cấp, ngành chưa nhiều, hiệu quả chưa cao; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận ngư dân còn hạn chế…

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 12 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ do khai thác hải sản trái phép trên các vùng biển thuộc chủ quyền của các nước Indonesia, Malaysia, Australia, Solomon. (Số ngư dân này làm việc trên tàu cá của các địa phương ngoài tỉnh như Quảng Ngãi, Bình Định…).

Ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Quảng Nam nhận định, thời gian tới, tình hình vùng biển đảo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền, lãnh hải Việt Nam, ngăn cản ngư dân hoạt động ở 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Do đó, các ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ tăng cường chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngư dân hành nghề không được xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

“Đối với lực lượng chức năng, BĐBP tỉnh cần phối hợp với Vùng 3 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 2, lực lượng kiểm ngư tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý kịp thời các tàu cá và ngư dân của ta vi phạm vùng biển các nước... Trong trường hợp ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, thì chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để bảo vệ ngư dân, tìm cách đưa ngư dân về nước”, ông Tùng cho biết thêm.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

Tin cùng chuyên mục
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), ngày 17/5, Cụm thi đua số 4 - Bộ Công an tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên.