Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Nhịp cầu nhân ái

Bữa cơm cho em ở vùng cao Nam Trà My

PV - 16:12, 19/11/2018

Nhiều năm qua, để học trò không phải nghỉ học, các thầy cô giáo bậc học mầm non ở vùng cao Nam Trà My (Quảng Nam) đã góp tiền để lo bữa ăn bán trú cho các em.

Bữa trưa cho em ở Trường Mẫu giáo Sơn Ca, xã Trà Don, huyện Nam Trà My. Bữa trưa cho em ở Trường Mẫu giáo Sơn Ca, xã Trà Don, huyện Nam Trà My.

Dù nắng hay mưa, hàng ngày các cô giáo ở Trường Mẫu giáo Sơn Ca (xã Trà Don - Nam Trà My) vẫn nổi lửa nấu ăn để lo bữa trưa cho các học trò đang học tại trường. Một nồi cơm trắng, nồi canh rau rừng và một xoong nhỏ thịt kho phục vụ cho 40 học sinh ở điểm trường chính. Bàn ăn là mấy tấm chiếu trải một hàng trên nền xi măng nhà bếp, các em học sinh ngồi 2 bên, lần lượt mỗi em được các cô xới cơm và cho thức ăn vào cái tô nhỏ để dùng muỗng xúc ăn. Một vài em lúc đầu còn e dè, khi thấy có người lạ đến thăm, nhưng vì đói bụng và vì cơm cô giáo nấu ngon hơn ở nhà nên các em cắm cúi ăn ngon lành.

Cô giáo Đoàn Thị Kim Vương, chia sẻ: Trường Mẫu giáo Sơn Ca có điểm trường chính và 3 điểm trường thôn, với 181 cháu hầu hết là con em đồng bào Ca dong. Giáo viên phải đi bộ hàng tiếng để “đến từng ngõ, gõ từng nhà” vận động các gia đình đưa con em trong độ tuổi ra lớp. Ở điểm trường chính, có trên 40 học sinh ở bán trú nhưng chỉ có 20 em được phụ huynh nộp tiền ăn, với mỗi em là 20.000 đồng cho 2 bữa mỗi ngày, nên giáo viên nhà trường phải góp thêm tiền mua gạo và thức ăn về tự tay nấu cho các em.

Bà Trần Thị Phương, Hiệu trưởng cho biết: “Theo Quyết định 60 của Chính phủ ngày 6/10/2011 về việc hỗ trợ một số chính sách cho giáo dục mầm non ở miền núi giai đoạn 2011-2015, trong đó có hỗ trợ cho trẻ 3-4 tuổi và Quyết định 239 của Chính phủ thực hiện đề án phổ cập giáo dục cho trẻ em miền núi 5 tuổi, với mức mỗi em 120.000 đồng/tháng, nhưng từ học kỳ 1 năm 2015-2016 đã tạm dừng chi trả nên nhiều hộ đồng bào vùng cao lại càng khó khăn trong việc đưa con đến trường mẫu giáo.

Trong thời gian các chính sách hỗ trợ cho học sinh mầm non miền núi tạm dừng, các cô giáo ở trong trường đã góp tiền hỗ trợ bữa trưa cho các em học sinh gia đình khó khăn nên việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày được duy trì. Từ năm học 2015-2016 đến nay, nhà trường tiếp tục tổ chức bữa trưa cho học sinh để các em yên tâm học tập.

Được biết, Nam Trà My là một trong hai huyện nghèo nhất của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, với tấm lòng của các giáo viên mầm non nơi đây, nên dù điều kiện cơ sở vật chất và chính sách hỗ trợ giáo dục còn nhiều khó khăn nhưng đến nay cơ bản sĩ số học sinh vẫn được duy trì, không có em nào phải bỏ học…

LÊ PHƯỚC AN NHI

Tin cùng chuyên mục
Chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai” của Vinamilk vượt cam kết 6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em vùng bão lũ

Chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai” của Vinamilk vượt cam kết 6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em vùng bão lũ

Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.