Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Du lịch

Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

T.Hợp - 07:15, 02/05/2024

Theo Cục Du lịch quốc gia, trong 5 ngày nghỉ lễ từ 27/4-1/5, ngành du lịch Việt Nam ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, khoảng 3,6 triệu lượt khách trong đó có lưu trú.

(Tổng hợp) Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cục Du lịch quốc gia cho biết, trong kỳ nghỉ lễ năm nay, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, những ngày cao điểm đạt trên 70%. Một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100% trong thời gian nghỉ lễ.

Hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Thanh Hóa phục vụ khoảng 1.520.000 lượt khách, tăng 27,2%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%. Quảng Ninh phục vụ khoảng 1.017.800 lượt khách, tăng 48,0%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng, tăng 53%. Khánh Hòa phục vụ khoảng 969.950 lượt khách, tăng 21,5%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.306,7 tỷ đồng, tăng 53%. 

TP. Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 969.000 lượt khách, tăng 2%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4%. Nghệ An phục vụ khoảng 950.000 lượt khách, tăng 22%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 1.700 tỷ đồng. Hà Nội phục vụ khoảng 737.900 lượt khách, tăng 4%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, tăng gần 10%. Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ khoảng 626.360 lượt khách, tăng 25%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 712,8 tỷ đồng, tăng 12,49%. Đà Nẵng phục vụ khoảng 336.000 lượt khách, tăng 11,6%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.3360 tỷ đồng, tăng 12,7%...

Trong dịp này hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được bảo đảm.

Nhiều địa phương chủ động hơn trong việc chuẩn bị, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao với quy mô lớn. Các đơn vị quản lý cũng phối hợp với doanh nghiệp để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan và nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024. Tiêu biểu là các sự kiện: Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch 2024 “Quảng Nam - Miền xanh Di sản"...

Bên cạnh đó, các hoạt động lễ hội biển, sự kiện tổ chức dịp này đã tạo điểm nhấn thu hút du khách, điển hình như: Carnaval Hạ Long - Bừng sáng kỳ quan; khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2024 với chủ đề “Sóng mùa hè”; lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024; Tuần văn hóa du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024; Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024; Lễ hội hoa hồng Fansipan…

Ngoài ra, để thích ứng với việc giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng các sản phẩm sử dụng xe ô tô chất lượng cao để di chuyển ở những chặng ngắn. Song song đó là kết hợp với các phương tiện vận tải như tàu hỏa, đường thủy ở những chặng xa. Sự thay đổi này vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho du khách.

Tin cùng chuyên mục