Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Cách khắc phục những lỗi thường gặp khi nộp phí xét tuyển đại học 2022

Như Ý - 15:29, 27/08/2022

Theo kế hoạch tuyển sinh đại học 2022, các thí sinh thực hiện nộp lệ phí xét tuyển đại học từ 24/8 đến 17 giờ ngày 31/8. Nếu quá trình thanh toán lệ phí đăng ký xét tuyển đại học bị lỗi, thí sinh cần bình tĩnh thao tác lại các bước theo hướng dẫn hoặc liên hệ tới các số hotline đã được cung cấp.


Cách khắc phục những lỗi thường gặp khi nộp phí xét tuyển đại học 2022. Ảnh minh hoạ
Cách khắc phục những lỗi thường gặp khi nộp phí xét tuyển đại học 2022. Ảnh minh hoạ

Trong quá trình làm thủ tục, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý một số vấn đề sau: Những thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT mới phải thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí. Thí sinh có thể tự thanh toán bằng tài khoản ngân hàng, ví điện tử của bản thân hoặc nhờ người thân, thầy cô nộp hộ trên giao diện thanh toán của thí sinh.

Thí sinh chỉ nộp lệ phí trên hệ thống xét tuyển, không làm trên bất kỳ kênh nào khác nếu không có thông báo về trường hợp phát sinh từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Bộ GD&ĐT cũng khuyến nghị thí sinh truy cập bằng máy tính cá nhân, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để thanh toán. Các em nên sử dụng thiết bị có màn hình đủ lớn (độ phân giải full HD 1920x1080) cùng trình duyệt Google Chrome hoặc FireFox phiên bản mới nhất để thao tác được thuận lợi nhất. Sau khi thanh toán thành công, thí sinh được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí (biên lai thu lệ phí thí sinh có thể xem trên hệ thống xét tuyển sau khi hết thời gian nộp).

Trường hợp nhận được thông báo giao dịch thất bại, thí sinh có thể thực hiện lại trên kênh thanh toán đó hoặc chuyển sang kênh khác.

Giao diện xác nhận thanh toán trực tuyến. Ảnh: LV
Giao diện xác nhận thanh toán trực tuyến. Ảnh: LV

Dưới đây là một số tình huống phát sinh và giải pháp cho thí sinh trong quá trình nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến: 

Trong trường hợp thí sinh chưa có tài khoản ngân hàng/ví điện tử, thí sinh đến điểm giao dịch của ngân hàng/ví điện tử để đăng ký tài khoản. Trường hợp thí sinh ở vùng sâu, vùng xa có thể đến các điểm bưu cục của VNPT Post hoặc Viettel Post để đăng ký tài khoản ví cũng như nạp tiền hoặc thanh toán hộ, hoặc có thể nhờ người khác thanh toán hộ.

Trong trường hợp đã nhận thông báo trừ tiền nhưng không nhận được thông báo thành công, thí sinh liên hệ số hotline của kênh thanh toán hoặc tổng đài hệ thống xét tuyển để phản ánh và nhận hỗ trợ kiểm tra (tiền đã trừ của giao dịch này sẽ được hoàn lại sau).

Hay khi thanh toán nguyện vọng thành công nhưng bị lỗi không tự động quay về trang hệ thống xét tuyển hoặc quay về nhưng yêu cầu đăng nhập. Thí sinh đăng nhập lại hệ thống xét tuyển kiểm tra trạng thái giao dịch thanh toán. Trạng thái giao dịch thành công tức là thí sinh đã hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí.

Hoặc khi không thể thực hiện giao dịch do hệ thống bị nghẽn, thí sinh không nên cố gắng truy cập lại ngay, chờ khoảng 15- 30 phút sau truy cập lại. Đồng thời, rà soát lại thông tin tài khoản ngân hàng/ví điện tử để thực hiện lại khi hệ thống trở lại bình thường.

Thí sinh gọi tổng đài hỗ trợ hệ thống xét tuyển hoặc báo cáo thầy/cô phụ trách công nghệ thông tin của trường phổ thông (nơi tiếp nhận hồ sơ) sau một số lần truy cập lại nhưng vẫn không thành công./.