Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Cần cảnh giác hành vi lừa đảo việc nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Ngân Anh (T/h) - 15:21, 17/11/2021

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, kể từ khi triển khai chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan này đã nhận được nhiều phản ánh từ người dân về các tin nhắn lừa đảo thông báo việc nhận trợ này. Khi người dân thực hiện theo hướng dẫn của tin nhắn, các cuộc gọi này có thể bị mất tài khoản, thậm chí tài khoản ngân hàng bị trừ tiền.

Tin nhắn lừa đảo nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được gửi tới người dân. Ảnh chụp tin nhắn do người dân cung cấp.
Tin nhắn lừa đảo nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được gửi tới người dân. Ảnh chụp tin nhắn do người dân cung cấp

Theo phản ánh của người dân, nhiều người nhận được tin nhắn từ các đầu số: +84563…; +84528…; +84582… với nội dung [T.B] BHXH:Ong(Ba) da du d!eu k!en NHAN T1EN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao www.mvndc.icude lay. QUA HAN SE KH0NG_DUOC CHAP NHAN! oZGahoặc “Ban da du d!eu k!en NHAN TIEN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG_DU0C CHAP NHAN!”….

Ngoài việc nhắn tin qua điện thoại, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội, các cuộc gọi thông báo... Khi người nhận thực hiện theo hướng dẫn của tin nhắn, vào các đường links gửi kèm vào các trang mạng có giao diện giống ngân hàng khách đang sử dụng. Sau đó, người dân sẽ được yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản cá nhân.

Một số người dân còn phản ánh nhận được cuộc gọi từ đầu số +4841900.... yêu cầu chủ thuê bao làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, thực chất là lừa đảo để chiếm dụng tiền từ tài khoản ngân hàng. Hiện đã có một số người dân tại Hà Nội, Hưng Yên bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng theo hình thức lừa đảo này.

BHXH Việt Nam khẳng định, các tin nhắn, cuộc gọi trên là của đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, nhằm mục đích xuất, hoặc lấy thông tin cá nhân, chuyển dụng tiền từ tài khoản cá nhân.

Do đó, BHXH Việt Nam cảnh báo người lao động không tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài gửi không có chữ "BHXHVN" hoặc “BHXH các địa phương” hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn. Người dân cũng cần cảnh giác các tin nhắn nhận được từ số lại, không thực hiện theo các tin nhắn, cuộc gọi này, hay các số điện thoại quốc tế tự xưng là cơ quan BHXH.

Bảo hiểm xã hội cũng thông tin, thời gian nhận đề nghị nhận hỗ trợ của người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp là đến ngày 20/12/2021.

Để biết thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so-116nqcp.aspx. Sau đó, nhập "Mã số BHXH", "Họ tên" rồi tích chọn "Tôi không phải là người máy", chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn "Tra cứu".

Hoặc gọi tới số đường dây nóng của BHXH Việt Nam (số 1900.9068) để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Tin cùng chuyên mục
Các huyện biên giới Thanh Hóa: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các thôn, bản đặc biệt khó khăn

Các huyện biên giới Thanh Hóa: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các thôn, bản đặc biệt khó khăn

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), các huyện biên giới Thanh Hóa đang đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật và trợ giúp pháp lý cho Nhân dân, tập trung hướng về các thôn, bản đặc biệt khó khăn, nhằm nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với vùng DTTS.