Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Cảnh sắc thơ mộng của tuyến đường sắt xuyên Iran

Nguyệt Anh (T/h) - 10:40, 24/10/2021

Tuyến đường sắt xuyên Iran không chỉ sở hữu cảnh sắc tuyệt đẹp mà còn gây choáng ngợp bởi quy mô và các kĩ thuật phức tạp được sử dụng để vượt qua các cung đường dốc và hiểm trở.

Đoàn tàu chở khách đi trên tuyến phía Bắc, tuyến Zarrindasht-Mahabad, Iran. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Đoàn tàu chở khách đi trên tuyến phía Bắc, tuyến Zarrindasht-Mahabad, Iran. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)

Tuyến đường sắt xuyên Iran được khởi công vào năm 1927 và hoàn thành vào năm 1938, do chính phủ Iran và 43 nhà thầu từ nhiều quốc gia hợp tác thiết kế và thi công.

Tuyến đường dài 1.394 km nối phía Đông Bắc biển Caspian với phía Tây Nam vịnh Ba Tư đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vật thể ngày 25/7 vừa qua.

Mặc dù không được biết đến rộng rãi bên ngoài Iran, tuyến đường sắt này có thể được coi là một trong những kỳ công kỹ thuật vĩ đại nhất của thế kỷ XX.

Tuyến đường sắt xuyên Iran đáng chú ý vì quy mô và kĩ thuật phức tạp để vượt qua các cung đường dốc và nhiều khó khăn khác. Để xây dựng được tuyến đường này, người ta đã phải cắt xẻ núi trên diện rộng, trong khi "hóa giải" địa hình hiểm trở buộc các nhà thầu phải xây dựng thêm 350 cây cầu lớn nhỏ và 224 đường hầm, trong đó có 11 đường hầm xoắn ốc.

Công trình vĩ đại này xuyên qua hai dãy núi, cũng như phải vượt qua nhiều sông, hồ, cao nguyên, rừng và đồng bằng; xuyên qua bốn khu vực khí hậu khác nhau, nên du khách có thể ngắm nhìn được cảnh quan ngoạn mục khi tham gia hành trình khám phá cung đường đặc biệt này.

Có tất cả 350 cây cầu trên tuyến đường sắt 1.394km. (Nguồn: Iranpress)
Có tất cả 350 cây cầu trên tuyến đường sắt 1.394km. (Nguồn: Iranpress)
Đường sắt xuyên Iran bao gồm 224 đường hầm, 174 cầu cạn và 186 cây cầu nhỏ hơn. Trong ảnh: Tuyến Karun-Dorud, Lorestan. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Đường sắt xuyên Iran bao gồm 224 đường hầm, 174 cầu cạn và 186 cây cầu nhỏ hơn. Trong ảnh: Tuyến Karun-Dorud, Lorestan. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Đoàn tàu chở hàng trên cầu Absirom thuộc tuyến phía Nam, Lorestan. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Đoàn tàu chở hàng trên cầu Absirom thuộc tuyến phía Nam, Lorestan. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Tuyến phía Nam, Lorestan, Vùng Chamsangar. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Tuyến phía Nam, Lorestan, Vùng Chamsangar. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Tuyến phía Bắc thuộc vùng Bon-e Kuh. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Tuyến phía Bắc thuộc vùng Bon-e Kuh. (Ảnh: Hossein Javadi/UNESCO)
Tin cùng chuyên mục
Ghi ở Sủa Cán Tỷ

Ghi ở Sủa Cán Tỷ

Theo chân Phó Chủ tịch xã Cán Tỷ - Sùng Mí De (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) chúng tôi tới thôn Sủa Cán Tỷ làm công tác chuẩn bị cho Ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân. Trong lúc chuyện trò cùng trưởng thôn Vàng Chứ Lềnh về sự đổi thay của thôn bản, ông ngỏ lời mời tôi lên thăm nhà của Lù Mí Thánh – Một trong 3 hộ dân của thôn được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố trong năm 2023.