Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Chăm lo bồi dưỡng, phát triển người Việt đủ sức khỏe, có văn hóa để hội nhập

PV - 22:42, 21/09/2018

“Chúng ta cần quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hoá soi đường quốc dân đi”. Trên cơ sở đó, tiếp tục xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc làm cho văn hoá trở thành động lực, nền tảng tư tưởng, tinh thần của xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan khu trưng bày ảnh tại Hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan khu trưng bày ảnh tại Hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Chăm lo bồi dưỡng, phát triển người Việt Nam đủ sức khoẻ, có văn hoá, đủ bản lĩnh để hội nhập trong thời đại toàn cầu hoá hiện nay”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá giai đoạn 2000-2018, được tổ chức ngày 21/9 tại Hà Nội.

Cùng tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá”, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương; Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và 15.000 đại biểu tại các điểm cầu trên cả nước. Ủy ban Dân tộc có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh tham dự Hội nghị.

Biểu dương sự nỗ lực và những thành tích đạt được của các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương, Thủ tướng nhấn mạnh, phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” là một chủ trương lớn, giải pháp quan trọng về xây dựng văn hoá Việt Nam với mục tiêu chung là, xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống tốt đẹp, đời sống văn hoá phong phú, tinh thần đoàn kết và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Thủ tướng đánh giá, 18 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã thực sự trở thành cuộc vận động văn hoá lớn và nhận được sự ủng hộ đông đảo của các tầng lớp nhân dân. “Đây là sợi dây gắn kết các phong trào thi đua, các cuộc vận động trên toàn quốc”, Thủ tướng nói và nhận xét, phong trào đã phát triển mạnh mẽ, có tác dụng tích cực, đặc biệt là việc xây dựng gia đình văn hoá với những truyền thống tốt đẹp “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, là yếu tố quan trọng để giáo dục truyền thống gia đình, dòng tộc, góp phần duy trì các “tế bào” của xã hội lành mạnh, văn minh...

baodantoc_thu_truong2

Thủ tướng bày tỏ vui mừng, vì qua phong trào, đã xây dựng được đội ngũ cán bộ từ Trung ương đến cơ sở tâm huyết, trách nhiệm để đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng đời sống văn hoá đi vào thực tiễn. Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao những cá nhân, nghệ sỹ, trưởng tộc, nhiều gia đình, trưởng thôn, trưởng bản... có nhiều đóng góp cho phong trào.

Để thực hiện tốt hơn nữa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, Thủ tướng đề nghị, cần phải xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh ở cả cấp độ quốc gia, ở địa phương, cơ sở, trong cộng đồng dân cư, ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tôn vinh đề cao những phẩm chất tốt đẹp, cao thượng, nhân văn. Bên cạnh đó, cần đấu tranh, phê phán, chống các quan điểm, hành vi sai trái, tiêu cực, trái đạo lý để xây dựng đời sống văn hoá là việc làm của toàn dân, và là nhiệm vụ bao trùm và lâu dài. “Phải huy động được sức mạnh tổng hợp trong việc triển khai thực hiện”, Thủ tướng quán triệt tại Hội nghị.

Thủ tướng yêu, cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phong trào “Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” cần xây dựng kế hoạch phối hợp với các bộ, ngành trung ương và địa phương triển khai thực hiện toàn diện phong trào; đổi mới nội dung, phương thức theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát thực tiễn có trọng tâm, trọng điểm. Dành thời lượng cần thiết trong tuyên truyền về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, nhân rộng những mô hình tốt (dòng tộc, gia đình, thôn, huyện, khu phố...).

  DT (t/h)