Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Chàng trai 9x với niềm đam mê âm nhạc dân tộc

PV - 16:48, 20/05/2019

Dù còn rất trẻ nhưng Hà Văn Chương (sinh năm 1991, dân tộc Mường ở bản Vườn, xã Tân Lang, Phù Yên, Sơn La) đã có nhiều tác phẩm âm nhạc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi, được khán thính giả yêu mến. Với tâm huyết cùng sự nỗ lực của mình, Chương đã đạt giải Ba trong cuộc thi “Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số và miền núi” dành cho các nhạc sĩ là người DTTS năm 2018.

Anh Hà Văn Chương, người đạt giải Ba trong cuộc thi “Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số và miền núi” dành cho các nhạc sĩ là người DTTS, năm 2018. Anh Hà Văn Chương, người đạt giải Ba trong cuộc thi “Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số và miền núi” dành cho các nhạc sĩ là người DTTS, năm 2018.

Tốt nghiệp Khoa Văn hóa Dân tộc thiểu số, chuyên ngành Đào tạo Cán bộ quản lý văn hóa và Nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực văn hóa DTTS, Hà Văn Chương có một tình yêu đặc biệt với nghệ thuật âm nhạc.

Chương chia sẻ, từ khi còn nhỏ, âm thanh của núi rừng Tây Bắc cùng những lời ca, điệu múa của đồng bào các DTTS đã dần thẩm thấu vào tâm hồn mình. Sau khi tốt nghiệp đại học (năm 2014), Hà Văn Chương bắt đầu tham gia sáng tác ca khúc về đề tài DTTS. Sau gần 5 năm, anh đã có 9 ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương và con người Tây Bắc với ca từ mộc mạc, gần gũi, dễ hát, dễ thuộc. Những sáng tác của Hà Văn Chương được đông đảo quần chúng tại địa phương yêu thích, lựa chọn biểu diễn trong các hội thi nghệ thuật quần chúng, các hoạt động cộng đồng hay trong các lễ cưới, lễ hỏi,… Tiêu biểu như các tác phẩm: “Tìm em cô gái Phù Hoa”; “Phù Yên Mảnh đất tình yêu”; “Mời anh về Phù Yên quê hương em”; “Về Tây Bắc quê em”; “Tình em nhành ban trắng”;…

Tại Hội thi Văn hóa-Nghệ thuật huyện Phù Yên năm 2017, Hà Văn Chương đã đạt giải B với tác phẩm “Mường Tấc mùa xuân về”. Năm 2018, tại Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số và miền núi” dành cho các nhạc sĩ là người DTTS, Hà Văn Chương đã đạt giải Ba với tác phẩm “Tìm em cô gái Phù Hoa”.

Chia sẻ về ca khúc “Tìm em cô gái Phù Hoa”, Hà Văn Chương cho biết, đây là tác phẩm đầu tiên trong sự nghiệp sáng tác của anh, anh đã mất hơn 2 năm để hoàn thành tác phẩm này. Nội dung ca khúc là tiếng lòng của chàng trai đang yêu dành cho cô gái Thái duyên dáng, xinh đẹp”.

Nói về kế hoạch sắp tới, Hà Văn Chương cho biết, anh sẽ tiếp tục viết nhạc về mảng đề tài DTTS, miền núi để cảm xúc sáng tác được liền mạch. Cùng với đó, anh sẽ học thêm những khóa học ngắn hạn về âm nhạc, đặc biệt là trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng sáng tác nhạc thông qua các nhạc sĩ đi trước. Chương chia sẻ, hiện nay có nhiều dòng âm nhạc khác nhau nhưng những ca khúc về mảng đề tài DTTS, miền núi vẫn sẽ sống mãi trong lòng công chúng Việt Nam nói chung, công chúng người DTTS nói riêng.

HOÀI DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.