Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Chàng trai dân tộc Ê-đê với niềm đam mê môn Lịch sử

PV - 18:13, 03/04/2018

Dương Niê Quốc Phong, sinh viên Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng), người Ê-đê, là học sinh đầu tiên của Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng đoạt giải Nhì quốc gia môn Lịch sử.

Sinh ra và lớn lên tại xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk, mảnh đất Tây Nguyên giàu truyền thống anh hùng cách mạng. Là con đầu trong gia đình có ba người con, bố mẹ đều là nông dân, ông nội từng là bộ đội tình nguyện chiến đấu tại Cánh đồng Chum (Lào).

 Dương Niê Quốc Phong - cậu học trò đến từ Đắc Lắc Dương Niê Quốc Phong - cậu học trò đến từ Đắc Lắc

 

Nie Quốc Phong chia sẻ, khi vào Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng, ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc, niềm đam mê ấy được khơi dậy, thổi bùng thêm khi gặp cô giáo dạy sử Từ Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng Tổ chuyên Văn-Sử-Giáo dục công dân của nhà trường, người tâm huyết đã truyền thụ kiến thức theo cách riêng, phong phú, sinh động khiến những bài giảng về lịch sử trở nên hấp dẫn.

Niềm đam mê và sự nỗ lực của Phong đã giúp em liên tục giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi. Năm học 2015-2016, Phong đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh bộ môn Lịch sử; Huy chương Bạc kỳ thi Olympic 10-3; Huy chương Đồng kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 khu vực phía Nam tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Em cũng vinh dự nhận học bổng Odon Vallet năm 2016 tại TP. Đà Lạt.

Nói về bí quyết học tập hiệu quả, Phong cho biết, em luôn có niềm đam mê với môn học này, ngoài thích đọc sách em còn tìm tham khảo nhiều nguồn khác nhau, để hiểu thêm về một sự kiện, một nhân vật khác nhau ở chỗ nào. Em thấy lịch sử như một câu chuyện, có mở đầu và có kết thúc. Khi học được điều gì mới về lịch sử, Phong hay ghi lại trên giấy các dữ liệu để tái hiện bằng sự hiểu biết của mình.

Khoác trên mình mầu xanh áo lính, ước mơ trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam của Phong đã thành hiện thực. Niê Quốc Phong là niềm tự hào của thầy cô và bạn bè không chỉ bởi những giải thưởng giành được mà còn là tấm gương minh chứng cho sự cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện không mệt mỏi, vươn lên vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Cuối năm 2017 vừa qua, Phong vinh dự được tham dự Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2017 do Ủy ban Dân tộc tổ chức tại Hà Nội.

LAN HƯƠNG