Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Chủ động các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

PV - 07:08, 23/03/2018

Mặc dù tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn Thủ đô được dự báo tiếp tục tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, nhất là nguy cơ gia tăng ùn tắc giao thông. Chính vì vậy, việc chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT là rất cần thiết.

Ùn tắc vẫn là bài toán khó giải ở Thủ đô Hà Nội. Ùn tắc vẫn là bài toán khó giải ở Thủ đô Hà Nội.

 

Tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cho biết: Trong năm 2017, TNGT đường bộ, đường sắt giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Theo đó, toàn Thành phố xảy ra 1.448 vụ TNGT, làm 583 người chết, 1.126 người bị thương (so với năm 2016: Giảm 104 vụ = 6,7%, giảm 11 người chết = 1,9%, giảm 180 người bị thương = 13,8%).

Theo đó, lực lượng CSGT đã đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định pháp luật về TTATGT đến với các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, 55 cụm loa tuyên truyền các quy định pháp luật về TTATGT hằng ngày vào giờ cao điểm hoạt động rất hiệu quả. Hàng triệu lượt người tham gia giao thông được nghe và chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng CSGT-Công an TP. Hà Nội, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Như chia sẻ của Thượng tá Đinh Thanh Thảo, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, hiện có 6 vấn đề chính của ATGT, đó là: phương tiện cá nhân tăng nhanh; chế tài xử phạt đối với nhiều vi phạm chưa đủ sức răn đe; chậm ban hành văn bản hướng dẫn thực thi pháp luật về TTATGT; công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; phương tiện, công cụ hỗ trợ CSGT tuần tra kiểm soát, xác định vi phạm còn thiếu thốn; ý thức người tham gia giao thông chưa cao.

Cảnh sát giao thông đóng góp quan trọng tạo nên những chuyển biến tích cực về TTATGT trên địa bàn Thủ đô. Cảnh sát giao thông đóng góp quan trọng tạo nên những chuyển biến tích cực về TTATGT trên địa bàn Thủ đô.

Thực tế cho thấy, mặc dù đã có quy định về việc xử phạt nguội qua hình ảnh camera nhưng chưa có thông tư quy định về quy trình xử lý. Trong khi đó, CSGT hiện chưa được trang bị cân tải trọng và xe cẩu kéo cỡ lớn, dẫn đến việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải gặp nhiều hạn chế.

Còn theo đại diện Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, vấn đề khó khăn nhất của lực lượng hiện nay là quá thiếu nhân sự. Hiện mỗi quận, huyện chỉ có khoảng từ 10 đến hơn 20 thanh tra GTVT, trong khi đó vừa phải đảm nhiệm cả công tác xử lý vi phạm về giao thông, trật tự đô thị vừa phải phối hợp với CSGT chốt trực phân luồng, điều tiết giao thông tại hơn 80 vị trí.

Trong chuyến khảo sát công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn Thủ đô cuối tháng 1/2018, Ban Đô thị-Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội đã có những ghi nhận chi tiết. Theo ông Vũ Ngọc Anh, Phó Trưởng ban Đô thị-Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội, công tác đảm bảo TTATGT, văn minh đô thị không chỉ có CSGT và Thanh tra GTVT mà còn có chính quyền và lực lượng chức năng, đoàn thể chính trị địa phương. Vậy nên, các lực lượng này cần phối hợp chặt chẽ để bảo đảm TTATGT trên địa bàn Thành phố.

TÙNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục