Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Chính sách dân tộc

Công tác xã hội góp phần phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS

PV - 09:54, 17/12/2017

Ngày 15/12, tại Thái Nguyên, Báo Dân tộc và Phát triển phối hợp với Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội thảo Truyền thông về công tác xã hội đối với đồng bào dân tộc và miền núi.

Hội thảo thu hút được sự quan tâm của đông đảo các đại biểu là cán bộ nghiên cứu, chuyên gia ở một số vụ, viện, trường đại học; Lãnh đạo một số Ban Dân tộc và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc, Người có uy tín tại các địa phương.

Hoi_thao_thai_nguyen Ông Lê Công Bình, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Báo Dân tộc và Phát triển phát biểu tại Hội thảo.

 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Công Bình, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Báo Dân tộc và Phát triển cho biết, Theo thống kê mới đây của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hiện nay, số người cần trợ giúp xã hội trên cả nước khá lớn, chiếm trên 20% tổng dân số. Trong đó, có 8,5 triệu người cao tuổi, 6,7 triệu người khuyết tật, 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 9,6% hộ nghèo, hơn 180.000 người nhiễm HIV được phát hiện… Đáng chú ý, hiện nay ở các vùng DTTS và miền núi có số lượng lớn nhóm đối tượng yếu thế cần trợ giúp. Đây là “lõi nghèo” của cả nước, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao.

Vùng DTTS hiện nay vẫn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu, như tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết, cùng với các tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp. Hơn nữa, vùng DTTS và miền núi thường xuyên đối diện với thiên tai, hậu quả để lại thường rất nặng nề khiến công cuộc phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực này như “người leo núi mùa mưa”, tiến một bước nhưng lại lùi hai bước.

Ông Lê Công Bình cũng cho biết thêm, thông qua Hội thảo này, chúng ta đã phác họa lên bức tranh về công tác xã hội ở nước ta hiện nay, nhất là vùng DTTS và miền núi. Qua các tham luận, các đại biểu cũng đã nêu lên những kiến giải mang tính đột phá để tuyên truyền có hiệu quả hơn về công tác xã hội và nghề công tác xã hội.Tại Hội thảo, các đại biểu cũng bàn luận rất sôi nổi về các nội dung: Phát triển cộng đồng trong thực hành công tác xã hội hỗ trợ giải quyết khó khăn của đồng bào dân tộc và miền núi; vai trò của già làng, trưởng bản, Người có uy tín trong công tác phát triển cộng đồng, giảm nghèo với đồng bào dân tộc và miền núi; tác dụng của đào tạo nghề cho nạn nhân bị buôn bán khi trở về tái hòa nhập cộng đồng; giải pháp phát triển những phong tục, tập quán tích cực và dần loại bỏ các phong tục, tập quán tiêu cực của đồng bào DTTS  nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS, miền núi…

Hiếu Anh

Tin cùng chuyên mục
Chương trình MTQG 1719 với công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Khmer ở Bạc Liêu

Chương trình MTQG 1719 với công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Khmer ở Bạc Liêu

Những địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống ở tỉnh Bạc Liêu còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc của đồng bào Khmer. Từ năm 2021 đến nay, Chương trình MTQG 1719 là nguồn lực quan trọng, “tiếp sức” cho tỉnh Bạc Liêu thực hiện mục tiêu “kép”, vừa bảo tồn, vừa phát huy giá trị văn hóa của đồng bào Khmer để phát triển du lịch.