Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Cử tri vùng DTTS hướng về Quốc hội

PV - 10:07, 04/06/2019

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra với những dấu ấn của Quốc hội trong tranh luận, phản biện. Cử tri phấn khởi khi nhiều vấn đề liên quan đến vùng dân tộc thiểu số, miền núi được thảo luận, mổ xẻ tại kỳ họp trước và kỳ vọng vào sự đổi thay hơn nữa tại kỳ họp này. Trên từng bản làng, phum, sóc… đồng bào DTTS luôn hướng về Quốc hội với niềm tin về sự đổi mới

Cử tri DTTS xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ gửi tới Quốc hội niềm tin đổi mới. Cử tri DTTS xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ gửi tới Quốc hội niềm tin đổi mới.

Trong chuyến công tác đến xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, chúng tôi vui mừng khi thấy đời sống của đồng bào DTTS nơi đây có bước phát triển. Trong ngôi nhà nhỏ khang trang, sạch sẽ nằm ngay cạnh con đường mới, ông Đinh Hòa Bình, Người có uy tín trong đồng bào DTTS khu Vinh Quang chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi được thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ dành cho đồng bào DTTS. Trẻ em được đến trường, đồng bào chúng tôi ốm đau được chữa bệnh. Tuy nhiên, cuộc sống của nhiều bà con vẫn còn nghèo lắm. Thiên tai, biến đổi khí hậu, những vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội thời gian qua khiến chúng tôi lo lắng, bất an… Tôi mong muốn Quốc hội quan tâm hơn nữa để ổn định đời sống cho người dân”.

Ông Hoàng Minh Khái, Chủ tịch UBND xã Minh Đài cho biết, đồng bào DTTS ở địa phương tham gia các buổi họp thôn, tiếp xúc đại biểu HĐND đã mạnh dạn phát biểu ý kiến, đề xuất về những vấn đề họ quan tâm và mong rằng, Quốc hội quan tâm hơn đến các chính sách cho đồng bào DTTS. Đặc biệt là các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS có công ăn việc làm, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương…

Qua báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV cho thấy, từ sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đến nay, đã có 3.518 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới Quốc hội. Cử tri, Nhân dân nói chung, trong đó có nhiều cử tri vùng DTTS còn lo lắng về một số vấn đề như: an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường chậm được cải thiện; xuất hiện một số hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống trong xã hội; một số vụ án giết người nghiêm trọng; tình hình mua bán, vận chuyển ma túy rất phức tạp…

Dấu ấn đặc biệt từ kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 74/2018/QH14, trong đó nhấn mạnh giao Chính phủ xây dựng đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS, miền núi, vùng có điều kiện ĐBKK, trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2019) để thực hiện từ năm 2021. Hiện nay, Ủy ban Dân tộc đã chủ trì xây dựng hoàn chỉnh dự thảo Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS, miền núi, vùng kinh tế-xã hội ĐBKK, giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030. Dự thảo Đề án đang trong quá trình xin ý kiến các bộ, ngành, Nhân dân.

Cùng dấu ấn rất lớn đó, cũng tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, tiếp thu kiến nghị cử tri nhiều địa phương và ý kiến của các ĐBQH, năm 2019 Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát 02 nội dung, trong đó có nội dung “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng DTTS, miền núi giai đoạn 2012- 2018”, đem lại sự phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng cho cử tri.

Quốc hội vẫn đang ngày càng đổi mới gần dân hơn. Tại kỳ họp Quốc hội thứ 7 lần này, trách nhiệm tiếp tục đặt lên vai những đại biểu của Nhân dân. Hy vọng các đại biểu sẽ cống hiến hết mình đáp ứng mong đợi của cử tri cả nước.

MINH  ĐỨC