Nhiều người dân có mặt từ sớm trước giờ mở cửa tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025. (Ảnh: Thúy Huyền)Thị trường tiềm năng
Từ Tây Nguyên đầy nắng và gió, bà Nguyễn Thị Bích, đại diện HTX Kon Hà Nừng, xã Đak Rong, tỉnh Gia Lai mang đến Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025 những sản phẩm macca đặc biệt.
Bà Bích cho biết, dòng macca nguyên vị, nhân tách vỏ và vị cay trưng bày tại hội chợ đều do đồng bào Ba Na trực tiếp trồng và chế biến.
“Macca của chúng tôi khác biệt nhờ canh tác trên đất đồi sỏi đá, chủ yếu dùng phân hữu cơ, giữ vị béo bùi tự nhiên. Mục tiêu của HTX là giữ chất lượng và tạo thêm việc làm cho bà con để vươn xa hơn”, bà Bích tự hào chia sẻ.
Đến từ cực Nam của Tổ quốc, chị Nguyễn Ánh Nguyệt, chủ lò tôm khô Phương Nguyệt, xã Phong Thạnh, tỉnh Cà Mau hào hứng khi lần đầu được giới thiệu với người dân, du khách miền Bắc về sản phẩm tôm khô Cà Mau.
Bà Nguyễn Thị Bích, đại diện HTX Kon Hà Nừng, xã Đak Rong, Gia Lai giới thiệu dòng macca nguyên vị do đồng bào Ba Na trực tiếp trồng và chế biến. (Ảnh: MH) Tham dự Hội chợ Mùa thu 2025, chị Nguyệt mang theo 50 kg tôm khô, cá khô các loại, đây cũng là một trong 90 sản phẩm tỉnh Cà Mau mang đến hội chợ.

"Đây là hội chợ mang quy mô quốc gia, được tổ chức để tiến tới tầm cỡ quốc tế và khu vực. Mục tiêu xây dựng là đưa Hội chợ Mùa thu trở thành điểm hẹn uy tín, quan trọng hằng năm trong lộ trình để các thương gia trên thế giới đi tìm kiếm các cơ hội kinh doanh ở Việt Nam".
Ông Vũ Bá PhúCục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
Theo chia sẻ của chị Ánh Nguyệt, Cà Mau vốn nổi tiếng với sản phẩm cua, nhưng tôm khô Cà Mau cũng rất ngon mà người tiêu dùng tại miền Bắc chưa biết đến nhiều.
“Những hội chợ quy mô lớn là dịp để doanh nghiệp có thể mang sản phẩm của mình quảng bá, tiếp cận với khách hàng, thị trường tiềm năng”, chị Nguyệt cho biết.
Chia sẻ với phóng viên báo chí, bà Trần Thị Vui, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Vui, cho biết, tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, doanh nghiệp mong muốn lan tỏa những sản phẩm thiên nhiên, thảo dược tốt nhất đến đông đảo người tiêu dùng.
“Chúng tôi kỳ vọng có thể đưa các sản phẩm chất lượng nhất của công ty đến tận tay khách hàng với giá trị lành, an toàn và chân thực nhất. Qua đó, khẳng định tiềm năng kinh tế của mảnh đất Nghệ An cũng như giá trị bền vững của thảo dược Việt Nam”, bà Vui bày tỏ.
Quảng bá hình ảnh quê hương đất nước, hình ảnh quốc gia Việt Nam ra thế giới
Từ tỉnh Lào Cai xuống Hà Nội thăm con, bà Hà Thị Xuân rất hào hứng khi được tận mắt chứng kiến các sản phẩm vùng miền được trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025.
“Các mặt hàng rất phong phú và đa dạng. Dù mới tham quan chưa lâu, nhưng tôi cảm nhận được sự chuyên nghiệp, chất lượng của các gian hàng, đặc biệt là những sản phẩm Việt với chất lượng tốt”, bà Xuân cho biết.
Khách chen chân thưởng thức đặc sản bánh khảo, thạch đen Cao Bằng. (Ảnh: Thúy Huyền)Vượt xa một hội chợ thương mại thông thường, Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất 2025 là một sự kiện kinh tế - văn hóa có quy mô quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.
Trung tâm của Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025 là Nhà triển lãm Kim Quy với không gian trưng bày quy mô gần 3.000 gian hàng, được sắp xếp thành 5 phân khu. Trong đó, với hành trình “Việt Nam thu nhỏ” tại phân khu “Thu Đất Việt”, các tỉnh, thành phố đã mang đến những sản vật tinh túy nhất.
Nếu như gian hàng của tỉnh Cao Bằng thu hút với “bông hoa” bún rau củ ngũ sắc, thì gian hàng của tỉnh Lạng Sơn lại rực rỡ sắc màu của những thức quả vùng cao như hồng, bơ, lê vàng, trong khi tỉnh Điện Biên mang tới chẩm chéo, thịt trâu gác bếp…
Đến với Hội chợ Mùa Thu 2025, ngoài những đặc sản quen thuộc, du khách còn bất ngờ và thích thú trước những khái niệm “đặc sản” hoàn toàn mới. Gian hàng của tỉnh Quảng Ngãi gây tò mò với khách thăm quan khi mang tới hội chợ xăng thành phẩm, những hạt lưu huỳnh vàng óng - sản phẩm từ ngành công nghiệp lọc hóa dầu Dung Quất, thay vì trưng bày kẹo gương hay quế Trà Bồng.
Bên cạnh không gian trưng bày trong nhà, du khách tham quan còn được tận hưởng không khí lễ hội mùa thu cùng loạt hoạt động ngoài trời sôi động như: Trò chơi, concert, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang và giao lưu văn hóa. (Ảnh MH).Bên cạnh không gian trưng bày trong nhà, du khách tham quan còn được tận hưởng không khí lễ hội mùa thu cùng loạt hoạt động ngoài trời sôi động như: trò chơi, concert, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang và giao lưu văn hóa.
Ban Tổ chức cho biết, Hội chợ Mùa Thu 2025 tổ chức thành công sẽ tạo nền tảng cho việc hình thành chuỗi hội chợ bốn mùa “Xuân - Hạ - Thu - Đông” thường niên, trở thành điểm đến xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng và phát triển công nghiệp văn hóa quan trọng của Việt Nam, hướng tới vươn tầm quốc tế.
“Đây là hội chợ đầu tiên kết hợp xúc tiến thương mại, hoạt động đầu tư, với các hoạt động văn hóa, chính trị quy mô quốc gia được tổ chức để tiến tới tầm cỡ quốc tế và khu vực. Mục tiêu xây dựng là đưa Hội chợ Mùa thu trở thành điểm hẹn uy tín, quan trọng hằng năm trong lộ trình để các thương gia trên thế giới đi tìm kiếm các cơ hội kinh doanh ở Việt Nam", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết.
Dự kiến có khoảng 500.000 lượt người tham dự, hội chợ không chỉ đơn thuần là hoạt động kinh tế kích thích sản xuất, tiêu dùng mà còn nhằm quảng bá hình ảnh quê hương đất nước, hình ảnh quốc gia Việt Nam ra thế giới.
Diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11, Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025 không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn, mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.
chợ có tổng diện tích trưng bày hơn 130.000 m2, gồm 5 phân khu chủ đề, khoảng 3.000 gian hàng. Hội chợ có sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các bộ, ngành Trung ương; trên 2.500 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế; đồng thời thu hút đông đảo các đối tác, bạn bè quốc tế đến trưng bày sản phẩm, giao thương, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư. Xuyên suốt 11 ngày,
Hội chợ còn có các concert, trình diễn thời trang và giao lưu văn hóa, tạo nên một lễ hội đa sắc màu, sôi động