Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Đăk Lăk: Nhiều cách tuyên truyền an toàn giao thông hiệu quả

PV - 11:05, 02/08/2019

Nhằm nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông, đặc biệt là địa bàn vùng DTTS, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Đăk Lăk đã thực hiện nhiều biện pháp đổi mới tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân về trật tự an toàn giao thông.

Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh Đăk Lăk tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân sống gần các tuyến quốc lộ. Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh Đăk Lăk tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân sống gần các tuyến quốc lộ.

Quay hình vi phạm tại thôn, buôn để tuyên truyền

Cuối tháng 6, chúng tôi có dịp cùng Đội Tuyên truyền của Phòng CSGT Công an tỉnh Đăk Lăk về vùng đồng vào DTTS xã Ea Knuếc, huyện Krông Păk tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân sống gần Quốc lộ 26. Chương trình diễn ra vào buổi tối, thu hút đông đảo người dân địa phương đến Nhà văn hóa cộng đồng buôn Ea Nhai nghe tuyên truyền. Một số CSGT cầm tờ rơi với nội dung tuyên truyền về nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm (MBH) đến tay từng người dân.

Thiếu tá H’Dona EEban, cán bộ tuyên truyền Phòng CSGT cho biết: Những buổi tuyên truyền trong vùng sâu có đông đồng bào DTTS tại chỗ, chúng tôi thường cử những cán bộ người địa phương thành thạo tiếng dân tộc phân tích, giải thích bằng song ngữ cho bà con dễ hiểu. Đặc biệt, trước khi diễn ra buổi tuyên truyền tập trung này, cán bộ Đội Tuyên truyền bí mật về địa bàn ghi hình ảnh, quay phim về các hành vi vi phạm giao thông của bà con. Qua hình ảnh phân tích các lỗi vi phạm, mức xử phạt từng trường hợp, tiếp theo là trình chiếu các hình ảnh ghi lại hiện trường tai nạn giao thông, phân tích nguyên nhân. Việc làm này giúp bà con dễ nắm bắt kiến thức và ghi nhớ lâu hơn.

Anh Y Vân Byă, người dân xã Ea Knuếc chia sẻ: “Mình theo thói quen cứ lên xe là chạy chứ mình cũng không biết đến pháp luật ATGT. Thấy hình ảnh thực tế của chính bà con mình trong buôn chiếu trên màn hình, tôi nhận ra thường ngày vi phạm nhiều lỗi. Cùng với những hình ảnh tai nạn, chết người, thương tích tôi không vi phạm Luật Giao thông nữa để đảm bảo cho bản thân và người đi đường.

Tặng MBH đạt chuẩn

Không chỉ đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Đăk Lăk còn kết hợp tặng MBH đạt chuẩn cho người dân sống dọc tuyến quốc lộ.

Đang đầu trần điều khiển xe máy trên Quốc lộ 26, ông Hoàng Xuân Quý bị lực lượng CSGT gọi lại. Nghĩ rằng mình sẽ bị phạt vì vi phạm giao thông, nhưng ông đã được cán bộ CSGT phân tích tỉ mỉ về mức độ rủi ro cao khi tham gia giao thông không đội MBH. Sau khi nghe cán bộ phân tích, ông Quý còn được tặng một chiếc MBH đạt chuẩn. Ông Quý chia sẻ: “Nhà tôi ngay gần đường lớn, bình thường đi đâu xa, tôi vẫn đội mũ cẩn thận, nhưng đi đoạn đường ngắn thì mình ngại đội. Nghe chú CSGT giải thích hợp tình, hợp lý và những nguy hiểm rình rập, từ nay, tôi sẽ tuân thủ đúng luật để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình”.

Ngoài tuyên truyền tặng MBH đạt chuẩn, Tổ công tác còn phát tờ rơi giúp người dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm khi đội MBH không đạt chuẩn tham gia giao thông hoặc đội kiểu đối phó. Từ đó nâng cao ý thức của người dân chấp hành đúng Luật an toàn giao thông khi lưu thông trên đường.

Ông Huỳnh Thanh Bình, Phó trưởng Phòng CSGT-Công an tỉnh Đăk Lăk cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, Phòng CSGT-Công an tỉnh Đăk Lăk đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức 101 buổi nói chuyện về an toàn giao thông, thu hút hàng vạn cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người dân tham gia; tổ chức 5 buổi tuyên truyền, vận động người dân dọc các tuyến quốc lộ, đồng bào DTTS tham gia đảm bảo ATGT. Phòng CSGT-Công an tỉnh Đăk Lăk cũng đã xuống đường tổ chức 6 buổi tuyên truyền kết hợp đổi MBH cũ lấy mũ đạt chuẩn; phát tờ rơi tuyên truyền về nồng độ cồn. Nhờ đó, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng giảm về cả số vụ, số người chết và bị thương. Ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân ngày càng được nâng lên.

LÊ HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.