Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Đánh thức tiềm năng từ trồng rau an toàn

PV - 15:05, 02/04/2019

“Khi nhận đơn đặt hàng của các đối tác, hợp tác xã sẽ lên kế hoạch và giao về các xã viên sản xuất để tránh chồng chéo, cạnh tranh không lành mạnh. Yêu cầu xã viên tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc kích thích cho rau phát triển làm ảnh hưởng đến chất lượng rau, sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của Hợp tác xã...”, chị Nguyễn Thị Luyến, Giám đốc HTX rau an toàn Tự Nhiên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất kinh doanh của Hợp tác xã những năm qua.

Sản phẩm rau an toàn của HTX rau an toàn Tự Nhiên tham gia Hội chợ nông sản quốc tế tại Hà Nội. Sản phẩm rau an toàn của HTX rau an toàn Tự Nhiên tham gia Hội chợ nông sản quốc tế tại Hà Nội.

Phát huy lợi thế

Nhận thấy lợi thế tiềm năng đất đai, khí hậu của địa phương, năm 2012, chị Nguyễn Thị Luyến ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) đã đứng lên vận động phụ nữ bản Tự Nhiên cùng nhau thành lập HTX rau an toàn Tự Nhiên.

Những ngày đầu thành lập, HTX rau an toàn Tự Nhiên gặp nhiều khó khăn, về vốn, kinh nghiệm tổ chức sản xuất, đặc biệt là đầu ra sản phẩm… Để giải quyết khó khăn này, chị Luyến đã dành nhiều thời gian, công sức đi các nơi tìm hiểu kinh nghiệm, kết nối với các đơn vị, tổ chức để tranh thủ sự hỗ trợ.

Theo đó, HTX đã nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Dự án “Tăng cường khả năng kết nối thị trường cho sản phẩm rau trái vụ vùng cao Tây Bắc Việt Nam”, do chính phủ Australia tài trợ. Cán bộ cùng một số chuyên gia nước ngoài của Dự án về tận bản hướng dẫn trực tiếp tại ruộng cho các xã viên về quy trình, kỹ thuật trồng rau an toàn.

Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản Sơn La cũng đã hỗ trợ kinh phí làm nhà lưới, túi lưới, nhà kính, hệ thống tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt để nâng cao chất lượng sản xuất rau trái vụ. Các đơn vị liên quan cũng đã hướng dẫn HTX trồng rau theo mô hình VietGAP và xây dựng thành công thương hiệu rau an toàn Mộc Châu.

Qua quá trình từng bước hỗ trợ, hướng dẫn áp dụng khoa học-kỹ thuật cho xã viên, 2 năm gần đây, giá trị sản xuất của HTX được nâng cao nhờ các sản phẩm rau an toàn tiếp cận được thị trường rộng hơn; đặc biệt mô hình trồng rau trái vụ thành công, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, từ 19 xã viên tham gia ban đầu tham gia HTX, thâm canh trên 7,5ha, liên kết sản xuất rau sạch… đến nay, số lượng thành viên HTX đã lên đến gần 40 hộ, đang trồng và cung cấp 32 sản phẩm rau sạch theo mô hình VietGAP.

Anh Nguyễn Văn Chu chăm sóc những luống rau theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình. Anh Nguyễn Văn Chu chăm sóc những luống rau theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình.

Chú trọng chữ tín cho sản phẩm

Các sản phẩm của HTX rau an toàn Tự Nhiên đã trở thành mặt hàng quen thuộc của nhiều người tiêu dùng trong các siêu thị lớn ở Hà Nội và Hải Phòng, như: Metro, Vinmart, BigC, Aeon… và các bếp ăn tập thể ở một số trường học, doanh nghiệp tại huyện Mộc Châu và TP. Hà Nội.

Anh Nguyễn Văn Chu, xã viên HTX cho biết: Gia đình chỉ có 2.000m2 ruộng, trước kia trồng ngô, thu nhập rất thấp. Từ ngày tham gia HTX, chuyển sang trồng rau sạch theo quy trình VietGAP, theo đặt hàng của HTX, được HTX bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ kỹ thuật nên năng suất cao, thu nhập ổn định, mỗi năm đều thu lãi từ 120-150 triệu đồng, cao gấp 3-5 lần so với các loại cây trồng trước kia.

Theo bà Luyến, để tránh cung vượt quá cầu, HTX chủ động xây dựng kế hoạch cho chuỗi giá trị rau an toàn cho các thành viên. Khi nhận đơn hàng của các đối tác, HTX sẽ phân bổ, lên kế hoạch và giao về các thành viên sản xuất để tránh chồng chéo, không để xảy ra cạnh tranh không lành mạnh giữa các thành viên trong HTX. Yêu cầu xã viên tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc kích thích cho rau phát triển mà làm ảnh hưởng đến chất lượng rau và sức khỏe người tiêu dùng và uy tín HTX.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Châu, mô hình HTX rau an toàn Tự Nhiên, xã Đông Sang là đơn vị sản xuất điển hình, có kinh nghiệm và kỹ thuật cao. Mỗi năm HTX sản xuất ra hơn 1.000 tấn rau các loại, lợi nhuận trung bình đều đạt từ 2-3 tỷ đồng, đời sống kinh tế của Nhân dân địa phương được cải thiện rõ rệt. HTX rau an toàn Tự Nhiên được xem là mô hình điểm, và hạt nhân thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển, từng bước hình thành các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu mang thương hiệu Mộc Châu.

HỒNG PHÚC