Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Đập tan âm mưu phục hồi “Tin lành Đê-ga”

PV - 09:41, 20/04/2018

Mới đây, Công an huyện Chư Pưh (Gia Lai) đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh đấu tranh, bóc gỡ nhóm phục hồi “Tin lành Đê-ga” ở làng Hra, xã Ia Hla, đưa 25 đối tượng liên quan ra kiểm điểm, giáo dục trước dân làng.

Siu Blỡ bày tỏ sự ân hận khi nghe theo kẻ xấu. Siu Blỡ bày tỏ sự ân hận khi nghe theo kẻ xấu.

 

Từ tháng 11/2017, Rah Lan Đương, Siu Blỡ (cùng trú tại làng Hra, xã Ia Hla) đã liên lạc, nhận chỉ đạo của 2 đối tượng FULRO lưu vong ở Mỹ là Rah Lan Ghênh và Kpui Duyn để tuyên truyền, lôi kéo người DTTS địa phương duy trì hoạt động “Tin lành Đê-ga”, chờ thời cơ thành lập cái gọi là “Nhà nước Đê-ga”.

Thông qua mạng xã hội, chúng đã tán phát cho nhiều người xem các hình ảnh và video bịa đặt về việc quốc tế đã công nhận “Tin lành Đê-ga”, “Nhà nước Đê-ga” để lừa mị và củng cố niềm tin cho số đối tượng trong nhóm. Ngoài ra, chúng còn thu thập các thông tin sai sự thật liên quan đến đất đai, tôn giáo, nhân quyền gửi ra bên ngoài để xuyên tạc, vu cáo chính quyền Việt Nam.

Qua đấu tranh, Công an huyện Chư Pưh xác định, vì thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin nên các đối tượng này đã bị bọn phản động FULRO lưu vong lừa đảo tham gia hoạt động để phục vụ mưu đồ chính trị của chúng. Được chính quyền và ngành chức năng vận động, giải thích, họ đã nhận ra âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động FULRO lưu vong và hành vi sai trái của mình, tự nguyện cam kết từ bỏ “Tin lành đê-ga” để chăm lo lao động sản xuất.

Tại buổi kiểm điểm, Siu Kút (trú tại làng Tai Pêr, xã Ia Hla), một trong số đối tượng tham gia nhóm họp “Tin lành Đê-ga”, thừa nhận: “Chúng tôi đã mắc mưu bọn phản động FULRO, làm những việc vi phạm pháp luật. Hôm nay, chúng tôi xin hứa từ bỏ “Tin lành Đê-ga”. Mong chính quyền và bà con tha thứ, khoan hồng cho chúng tôi để về với gia đình”.

Đại úy Rah Lan Tuấn Phương, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Chư Pưh, cho biết: Xét thấy hành vi của các đối tượng trong thời gian qua mới là bước đầu nên Công an huyện đã buộc các đối tượng cam kết từ bỏ cái gọi là “Tin lành Đê-ga” để tập trung lao động, phát triển kinh tế gia đình.

THIÊN ĐỨC