Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

PV - 10:10, 30/05/2019

Bắc Giang là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ. Ngoài ra, Bắc Giang còn được biết đến với vùng trồng cây ăn quả tập trung lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích gần 50 nghìn ha; trong đó, vải thiều có diện tích trên 28 nghìn ha, lớn nhất cả nước.

Ngày 29/5, tại thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá sản phẩm du lịch, nông sản của tỉnh năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham dự diễn đàn. Diễn đàn cũng thu hút hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác tổ chức Diễn đàn của tỉnh Bắc Giang. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác tổ chức Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá sản phẩm dụ lịch, nông sản của tỉnh Bắc Giang.

kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá sản phẩm du lịch, nông sản của tỉnh năm 2019

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bắc Giang, năm nay, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 150 nghìn tấn; trong đó, diện tích vải thiều sớm khoảng 6.000 ha, sản lượng khoảng 40.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 22.000 ha, sản lượng khoảng 110.000 tấn. Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gần 14.000 ha, sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 218 ha - được Mỹ cấp mã số (IRADS) với 394 hộ sản xuất; Trung Quốc đã cấp 149 mã vùng trồng với diện tích trên 16.000 ha và 86 cơ sở đóng gói. Hiện giá bình quân quả vải đạt từ 30.000 đến 50.000 đồng/kg, cao gấp 2 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là năm mà chất lượng vải thiều đạt cao nhất từ trước đến nay.

Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Bắc Giang trong việc tổ chức Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản của tỉnh năm 2019; sự quyết tâm, chủ động của tỉnh phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan xác định thị trường để tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Việc tổ chức Diễn đàn sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ vải thiều. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương liên quan hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và các doanh nghiệp về thông tin thị trường hàng nông sản và vải thiều; mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước thông qua các chương trình xúc tiến thương mại tại các quốc gia trên thế giới; tiếp cận công nghệ hiện đại bảo quản, chế biến vải thiều cũng như tạo điều kiện, giúp đỡ tỉnh kết nối, phát triển các tour, tuyến du lịch; định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

LAN ANH