Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Độc đáo lễ cưới của người Sán Dìu

PV - 11:07, 06/02/2018

Dân tộc Sán Dìu ở nước ta có hơn 126.000 người, sống tập trung chủ yếu tại các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang…

Trong bối cảnh giao lưu, hội nhập ngày càng sâu rộng, cộng đồng dân tộc Sán Dìu ở nước ta vẫn giữ được nhiều nét văn hóa đặc trưng độc đáo. Cùng với làn điệu dân ca Soọng cô, nhiều lễ nghi, phong tục đẹp của đồng bào dân tộc Sán Dìu được bảo tồn, phát triển; trong đó có phong tục cưới xin.

Báo Dân tộc và Phát triển giới thiệu đến bạn đọc một số hình ảnh về một lễ cưới của đồng bào dân tộc Sán Dìu tại xã Ninh Lai (Sơn Dương, Tuyên Quang).

Các cụ già làng được mời đến bàn bạc chuyện cưới xin cho đôi bạn trẻ. Các cụ già làng được mời đến bàn bạc chuyện cưới xin cho đôi bạn trẻ.

[caption id="attachment_5425" align="alignnone" width="1037"]

Nhà trai chuẩn bị lễ vật đến nhà gái dạm ngõ. Nhà trai chuẩn bị lễ vật đến nhà gái dạm ngõ.
Lễ chắn cửa, nghi lễ độc đáo trong đám cưới của người Sán Dìu. Lễ chắn cửa, nghi lễ độc đáo trong đám cưới của người Sán Dìu.

[caption id="attachment_5427" align="alignnone" width="1049"]

Chú rể và cô dâu hẹn lời thề nguyện ước trước sự chứng kiến của hai họ. Chú rể và cô dâu hẹn lời thề nguyện ước trước sự chứng kiến của hai họ.
Rước dâu về nhà chồng (của hồi môn là hai mẹ con trâu nghé). Rước dâu về nhà chồng (của hồi môn là hai mẹ con trâu nghé).

THÙY NHƯ

Tin cùng chuyên mục
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.