Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Đồng bào Vân Kiều ở Khe Trổ bao giờ có đất sản xuất?

PV - 15:57, 25/03/2019

Dự án định canh định cư (ĐCĐC) tập trung Khe Trổ, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị được lập từ năm 2008 và được xây dựng từ 2013-2015. Với mục đích đưa 50 hộ gia đình, với 179 nhân khẩu người Vân Kiều đến định cư tại khu vực này để giãn dân. Mặc dù các hộ dân chuyển đến ở đã lâu, nhưng đất sản xuất vẫn chưa được cấp khiến đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù cuộc sống người dân khu TĐC Khe trổ đã ổn định nhiều năm nay nhưng đất sản xuất vẫn chưa được bàn giao cho người dân. Mặc dù cuộc sống người dân khu TĐC Khe trổ đã ổn định nhiều năm nay nhưng đất sản xuất vẫn chưa được bàn giao cho người dân.

Anh Hồ Văn Đương sống ở khu ĐCĐC Khe Trổ cho biết: gia đình anh là một trong những hộ đầu tiên đăng ký lên sống ở khu ĐCĐC. Thời gian đầu, gia đình anh được hỗ trợ 15 triệu đồng và lương thực trong 6 tháng. Chính quyền hứa sẽ cấp 2ha đất sản xuất để đảm bảo cuộc sống. Tuy nhiên, định cư đã lâu nhưng đất sản xuất vẫn chưa được cấp. Để duy trì cuộc sống, gia đình anh phải lăn lộn làm thuê đủ nghề, ai thuê gì làm nấy, bữa được bữa không.

Cùng chung hoàn cảnh, anh Hồ Văn Nhất chia sẻ, về nơi ở mới, gia đình anh chỉ được cấp hơn 500m2 đất ở và hỗ trợ như gia đình anh Đương và cũng không có đất sản xuất, hằng ngày vợ chồng tôi phải đi làm thuê, thu nhập chỉ được khoảng 100.000- 120.000 đồng. Số tiền trên không đủ trang trải cuộc sống vì ngoài ăn uống, anh chị còn phải nuôi con nhỏ. “Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là sớm được chính quyền địa phương xem xét cấp đất để sản xuất”.

Theo anh Hồ Văn Huyền, Trưởng bản Khe Trổ, người dân khu ĐCĐC chủ yếu là người Vân Kiều, cuộc sống chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Nơi ở cũ khó khăn, bao năm bị cái nghèo bủa vây, bà con quyết định rời quê cũ đến đây định cư, với hy vọng sẽ có đất sản xuất ổn định cuộc sống. Thế nhưng, do không có đất sản xuất bà con vẫn rơi vào tình trạng “nghèo vẫn hoàn nghèo”.

“Cuộc sống người dân khó khăn nên mỗi khi bản triển khai một hoạt động gì cần sự hỗ trợ của cộng đồng đều rất khó khăn”, Trưởng bản Hồ Văn Huyền tha thiết đề nghị, chính quyền địa phương sớm triển khai giải pháp giao đất sản xuất cho người dân ở đây an tâm xây dựng cuộc sống.

Trao đổi về thực trạng này, ông Võ Văn Sanh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà khẳng định, thiếu đất sản xuất hiện đang là vấn đề nóng mà trong các cuộc họp thôn, xã, các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, người dân đều đem ra chất vấn. Theo đó, năm 2018, Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Trị đã về kiểm tra thực trạng thiếu đất của người dân ở Khe Trổ. Trước thực trạng này tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan rà soát diện tích đất rừng phòng hộ ít xung yếu do các cơ quan, đơn vị quản lý chuyển sang đất rừng sản xuất để giao cho UBND xã Vĩnh Hà quản lý, cấp lại cho 50 hộ dân điểm ĐCĐC Khe Trổ.

Cụ thể hơn, tỉnh Quảng Trị cũng đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải trong năm 2019 này, sẽ trả lại khoảng 300ha cho xã Vĩnh Hà để giao cho dân sản xuất. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chủ trương vẫn chưa được triển khai còn đồng bào Vân Kiều khu ĐCĐC Khe Trổ lại tiếp tục “dài cổ” chờ có đất sản xuất.

MINH THỨ

Tin cùng chuyên mục
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.