Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Dựa vào dân để phòng, chống buôn lậu hiệu quả

PV - 15:32, 30/01/2019

Tây Ninh từng được xem là một trong những địa bàn nóng về buôn lậu, nhất là khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh). Tuy nhiên, những năm gần đây, tình hình buôn lậu đã hạ nhiệt, trong đó số lượng các vụ buôn lậu ở Mộc Bài đã giảm được 80%.

Bộ đội Biên phòng Tây Ninh thu giữ hàng trăm bao thuốc lá nhập lậu.

Bộ đội Biên phòng Tây Ninh thu giữ hàng trăm bao thuốc lá nhập lậu.

Theo Đại tá Lê Hồng Vương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Tây Ninh thì, bất cứ cuộc chiến chống tội phạm ma túy, mua bán người hay buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa đều gian nan, vất vả, lâu dài. Riêng cuộc chiến chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tỉnh Tây Ninh luôn nóng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019.

Những năm qua, việc mua bán, vận chuyển hàng lậu, ma túy qua khu vực biên giới tỉnh Tây Ninh diễn biến rất phức tạp, nhất là địa bàn do 2 Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát quản lý. Vì lợi nhuận cao, nên đối tượng buôn lậu ngày càng nhiều mánh lới để hòng qua mắt lực lượng chức năng như: Thay đổi quy luật, thời gian hoạt động, lợi dụng thời gian cao điểm (chạng vạng, rạng đông, chính ngọ), sử dụng đa dạng phương tiện vận chuyển (xuồng, ghe, xe máy, xe đạp, ô tô, và chủ yếu là khuân, vác đi bộ qua đường tiểu ngạch); lợi dụng giấy tờ, thủ tục mua bán ở siêu thị miễn thuế...

“Trăm phương nghìn kế, mà kế gần đây nhất là chủ đầu nậu không xuất hiện, hàng hóa do mạng lưới cửu vạn khuân vác…, nếu bị bắt, chúng bỏ của chạy lấy người, hoặc tùy vào tương quan lực lượng mà chúng cướp lại hàng hóa, chống người thi hành công vụ, giải thoát cho đối tượng bị bắt…”, Đại tá Lê Hồng Vương cho biết.

Nổi cộm như trên đoạn biên giới dài 240km do BĐBP Tây Ninh quản lý có 2 cửa khẩu quốc tế là Mộc Bài, Xa Mát; có 2 cửa khẩu chính là Kà Tum, Chàng Riệc và 11 cửa khẩu phụ. Do địa hình tương đối bằng phẳng, nhiều đường mòn, lối mở, đặc biệt, phía bên Campuchia có nhiều điểm tập kết hàng, nhiều casino nên buôn lậu qua biên giới Tây Ninh ngày càng diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, ngoài thuốc lá, đường cát, đồ điện tử, mỹ phẩm, nhiều mặt hàng khác như tiền tệ, nông sản... cũng được thẩm lậu qua biên giới.

Được biết, trước đây, việc mang vác hàng lậu qua biên giới diễn ra cả ngày lẫn đêm. Hiện nay, trước sự tấn công quyết liệt của BĐBP và các cơ quan chức năng, việc vận chuyển hàng lậu chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Phần lớn các vụ vận chuyển thuốc lá lậu khi bị BĐBP phát hiện, truy đuổi, các đối tượng đều chạy trốn và bỏ lại tang vật. Thời gian gần đây, tình hình buôn lậu hàng hóa, tiền tệ qua biên giới đã giảm rất nhiều. Đặc biệt là ở khu vực Mộc Bài, buôn lậu đã giảm 80%.

Với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, ý thức trách nhiệm cao, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là với lực lượng chuyên trách của nước bạn Campuchia nên hiệu quả đấu tranh phòng chống buôn lậu, buôn bán vận chuyển ma túy của BĐBP Tây Ninh ngày càng đạt nhiều kết quả tích cực.

Đại tá Nguyễn Tài Sơn, Chính ủy BĐBP Tây Ninh cho biết: Không chỉ xác định được địa bàn, đối tượng trọng điểm, có phương án đấu tranh phù hợp, các đồn, đơn vị Biên phòng trong tỉnh còn làm tốt công tác vận động Nhân dân tham gia phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự xóm, ấp khu vực biên giới" và ký kết không tham gia vận chuyển hàng lậu, không tiếp tay cho buôn lậu.

Từ chỗ tiếp tay, làm ngơ trước buôn lậu, đến nay, nhiều hộ dân sống trên biên giới đã trở thành “tai mắt” của BĐBP. Đó chính là xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nơi biên giới, để họ luôn sát cánh, đồng hành, hỗ trợ BĐBP trong bảo vệ biên giới, đấu tranh với các loại tội phạm và nạn buôn lậu qua biên giới.

BẰNG GIANG

Tin cùng chuyên mục