Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Đừng lợi dụng tín ngưỡng tâm linh để trục lợi

PV - 09:38, 12/03/2018

Mới đây, một công ty du lịch đã lén đầu tư xây dựng tượng Bà Chúa Xứ thứ hai trên núi Sam khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam trên đỉnh Núi Sam Tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam trên đỉnh Núi Sam

Theo dân gian truyền miệng, tượng Bà trước đây ngự trên đỉnh núi Sam, về sau dân làng phát hiện nên họp nhau khiêng về nhưng không sao nhấc nổi bức tượng dù có cả trăm người. Bỗng có một phụ nữ lên đồng tự xưng là Bà Chúa xứ mách bảo phải có 9 cô gái đồng trinh lên núi đưa bà xuống. Dân làng làm theo lời dạy. 9 cô gái khiêng tượng đến gần chân núi thì cốt tượng nặng trịch, không xê dịch được nữa. Dân làng cho rằng Bà Chúa Xứ đã chọn nơi đây an ngự nên xây miếu thờ bằng vật liệu tre lá. Đến năm 1870, miếu được xây lại khang trang hơn, đến năm 1972, miếu được thiết kế xây dựng theo quy mô lớn và hoàn chỉnh như hiện nay.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, UBND TP. Châu Đốc đã yêu cầu Công ty TNHH MGA V-đơn vị tự ý xây tượng Bà Chúa Xứ thứ hai trên núi Sam dừng thi công do công trình chưa được cấp thẩm quyền cấp giấy phép. Tại buổi làm việc ngày 28/2, doanh nghiệp MGA V đã cam kết với UBND tỉnh An Giang sẽ tháo dỡ tượng, nhưng thời gian tháo dỡ sẽ phải kéo dài mất hơn 1 tháng do tượng có kết cấu khung sắt thép khá nặng.

Sự việc tự ý xây thêm tượng Bà Chúa Xứ với mục đích kinh doanh trục lợi của Công ty TNHH MGA V là hành vi xâm phạm di tích văn hóa lịch sử, phá vỡ truyền thuyết tín ngưỡng dân gian vốn tồn tại suốt hơn 300 năm qua.

Mới đây, trong phiếu chất vấn ngày 1/3/2018, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã đề nghị, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có biện pháp xử lý những sai phạm nghiêm trọng của doanh nghiệp MGA V để lấy đó làm bài học cho các doanh nghiệp du lịch lợi dụng tín ngưỡng tâm linh của nhân dân để làm ẩu, làm bừa…

NGỌC ÁNH

Tin cùng chuyên mục
Đắk Nông: Phạt gần 500 triệu đồng đối với trang trại nuôi heo xả thải ra môi trường

Đắk Nông: Phạt gần 500 triệu đồng đối với trang trại nuôi heo xả thải ra môi trường

Ngày 19/5, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông P.V.S. - chủ trang trại chăn nuôi heo (lợn) ở xã Nam Bình, huyện Đắk Song, với tổng số tiền 487 triệu đồng.