Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Đừng vì lòng tham mà đầu độc giống nòi!

PV - 16:33, 18/04/2018

Liên tiếp trong vài tuần trở lại đây, hai vụ bê bối lớn về an toàn thực phẩm và thực phẩm chức năng liên tục xảy ra trong cả nước và bị ngành chức năng phát hiện, bắt giữ.

Hành vi gian dối trong sản xuất kinh doanh rồi sẽ bị pháp luật trừng trị. Tuy nhiên điều ám ảnh đọng lại là vì tiền, người ta sẵn sàng bất chấp, đầu độc cả giống nòi.

Vụ việc thứ nhất xảy ra tại Hải Phòng (ngày 8/4) khi các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng bắt tại trận một nhóm công nhân của cơ sở sản xuất hóa mỹ phẩm và thực phẩm chức năng Vinaca đang đổ bột than tre vào các vỏ thuốc con nhộng để đóng gói bán cho bệnh nhân ung thư.

Vụ việc thứ hai xảy ra mới đây khi ngày 16/4, Phòng Cảnh sát môi trường công an tỉnh Đăk Nông kiểm tra, bắt quả tang cơ sở chế biến kinh doanh nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (trú tại thôn 13, xã Đăk Wer, huyện Đăk R’lấp) đang pha trộn tạp chất vào cà phê. Tại kho, lực lượng chức năng phát hiện có tới 12 tấn cà phê được nhuộm đen bằng lõi pin đang chờ đóng gói tiêu thụ…

Cơ quan chức năng tỉnh Đăk Nông kiểm tra, bắt giữ cơ sở sản xuất cà phê nhuộm lõi pin ngày 16/4 mới đây. Cơ quan chức năng tỉnh Đăk Nông kiểm tra, bắt giữ cơ sở sản xuất cà phê nhuộm lõi pin ngày 16/4 mới đây.

 

Thuốc hỗ trợ điều trị ung thư làm từ bột than tre; cà phê nhuộm lõi pin… có lẽ chỉ là hai trong số ít vụ việc sản xuất, kinh doanh bẩn, vô đạo đức bị các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Dù đã được ngăn chặn, tuy nhiên, hậu quả của những vụ việc trên là vô cùng nghiêm trọng.

Bởi, trước khi bị phát hiện, bắt giữ, hàng tấn hàng hóa giả, bẩn đã kịp phát tán ra thị trường. Đơn cử như vụ thuốc ung thư giả của công ty Vinaca, số lượng thuốc giả đã phân phối ra thị trường là bao nhiêu thì khó có thể xác định được. Chỉ biết, trong hai năm 2016-2017, tính riêng tiền công ty này trả cho việc làm bột than tre là 200 triệu đồng. Còn tại vụ “cà phê nhuộm lõi pin”, chủ cơ sở khai từ đầu năm đến nay, cơ sở sản xuất cà phê bẩn này đã bán ra thị trường hơn 3 tấn cà phê nhuộm đen bằng lõi pin...

Không chỉ đầu độc sức khỏe của người tiêu dùng, nguy hại hơn, qua những vụ việc này, niềm tin của người dân trong nước đối với thực phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước ngày càng bị sa sút thảm hại. Rõ ràng, vì lòng tham, người ta sẵn sàng bất chấp sức khỏe, tính mạng của đồng loại. Hay nói cách khác, người Việt đang tự đầu độc giống nòi vì sự tham lam.

Trong truyền thông, nhất là truyền thông về thực phẩm, các cơ quan chức năng luôn khuyến nghị cần cân nhắc phân bổ liều lượng giữa thông tin tốt và thông tin xấu. Tuy nhiên, với những gì đang xảy ra hằng ngày, có lẽ không chỉ người dân mà chính các cơ quan truyền thông cũng bị khủng hoảng niềm tin!

MẠNH HÀ

Tin cùng chuyên mục