Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Ép con đi ăn xin là vi phạm pháp luật

THIÊN ĐỨC - 14:44, 24/05/2019

Anh Nông Văn Tống năm nay 30 tuổi, có một con trai 11 tuổi vợ đã bỏ đi theo người khác. Sau khi vợ Tống bỏ đi, Tổng tỏ ra chán đời, thường xuyên triền miên trong cơn say. Mọi công việc trong nhà, Tống cũng bỏ bê hết. Không những vậy, trong nhà có đồ đạc gì Tống cũng bán đi để lấy tiền uống rượu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tống không những không quan tâm con mà còn thường xuyên mắng nhiếc và đánh đập. Vì vậy, con của Tống là cháu Nông Văn Tiến học đến lớp 4 thì bỏ học. Sau khi cháu Tiến bỏ học, Tống ép con trai mình ra đường ăn xin lấy tiền sinh hoạt và uống rượu.

Sự việc xảy ra đươc hơn 1 năm, cháu Tiến được các tổ chức xã hội giúp đỡ tìm hiểu hoàn cảnh. Sau khi biết được thông tin này, tổ chức xã hội đã báo cơ quan chức năng. Sau đó, cơ quan chức năng tới và giải thích cho Nông Văn Tống hiểu, hành vi của mình không những vi phạm về đạo đức mà còn vi phạm pháp luật. Nông Văn Tống còn bị cơ quan chức năng phạt 1 triệu đồng theo điểm C khoản 2 điều 56, Nghị định 167/2013/NĐ – CP.

Điều 56, Nghị định 167/2013/NĐ – CP. Hành vi bạo lực về kinh tế

1. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không cho thành viên gia đình sử dụng tài sản chung vào mục đích chính đáng.

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình;

b) Ép buộc thành viên gia đình lao động quá sức hoặc làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại hoặc làm những công việc khác trái với quy định của pháp luật về lao động;

c) Ép buộc thành viên gia đình đi ăn xin hoặc lang thang kiếm sống.