Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Gia Lai sẽ xóa gần 1.500 điểm trường lẻ tại các vùng khó khăn

T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức ngày 26/8.

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại Hội nghị (Ảnh T.N)
Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh T.N)

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục tỉnh đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao và đáp ứng tốt nhu cầu thực tế.

Đặc biệt, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học và hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12. Các cơ sở giáo dục phổ thông đã phát huy tính tự chủ, chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng trường.

Về kết quả học tập, tỉnh Gia Lai đạt được những thành tích ấn tượng: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,32% với 44 trường THPT đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, có 327 học sinh đạt điểm 10. Đáng chú ý, Gia Lai nằm trong Top 10 địa phương có điểm trung bình môn Tin học cao nhất cả nước (7,098 điểm) và xếp thứ 5 toàn quốc về số lượng điểm 10 môn Tiếng Anh.

Trong các cuộc thi quốc gia và quốc tế, học sinh Gia Lai cũng thể hiện xuất sắc với 1 Huy chương Bạc tại Kỳ thi Tin học Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và 1 Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế năm 2025.

Ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai chọn địa điểm để xây các trường nội trú ở các xã biên giới, tiến tới xoá các điểm trường lẻ (Ảnh T.N)
Ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai chọn địa điểm để xây các trường nội trú ở các xã biên giới, tiến tới xóa các điểm trường lẻ. (Ảnh T.N)

Bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành Giáo dục Gia Lai vẫn còn gặp phải một số khó khăn. Đơn cử như tại các địa phương miền núi vẫn còn 1.476 điểm trường lẻ. Tình trạng này gây ra nhiều cản trở trong việc tổ chức dạy và học, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục của toàn ngành. Đặc biệt là việc học sinh khó tiếp cận được các chương trình, các hoạt động giáo dục chất lượng cao.

Các điểm trường lẻ gặp khó khăn trong việc phân chia trẻ theo độ tuổi, thiếu phòng học để huy động trẻ em 3 - 4 tuổi ra lớp do không có quỹ đất xây dựng điểm tập trung và thiếu nguồn kinh phí đầu tư. Đồng thời, cơ sở hạ tầng giáo dục hiện tại thiếu hụt trầm trọng về phòng học, phòng chức năng khiến nhiều trường không thể tổ chức dạy học quá 7 buổi/tuần.

Tình trạng thiếu thiết bị dạy học đặc biệt nghiêm trọng đối với các môn Tiếng Anh và Tin học từ lớp 3 đến lớp 5, trong khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu bắt buộc các môn này và dạy học 2 buổi/ngày. Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số còn rất hạn chế với mạng Internet không ổn định, máy tính hư hỏng nhiều và cấu hình thấp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, nhấn mạnh: "Mục tiêu trong thời gian tới là xóa các điểm trường tạm, điểm trường lẻ nhằm tạo sự đồng đều trong giáo dục giữa vùng đồng bằng và miền núi, giữa các cấp học. Chỉ có như vậy thì các em học sinh mới có điều kiện tham gia vào các chương trình giáo dục chất lượng cao, phù hợp. Chăm lo cho giáo dục không chỉ là lời nói suông, mà ngành Giáo dục và các địa phương phải vào cuộc".