Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật

PV - 11:03, 03/05/2018

Như thường lệ, mỗi tháng bốn lần, Trung úy Trần Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng (BP) Cửa khẩu Trà Lĩnh (đứng chân trên địa bàn huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng) lại xuống các xóm, bản giáp biên để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ biên giới, quy chế biên giới đến tận người dân.

Hơn hai năm làm công tác vận động quần chúng, cá nhân Trung úy Đức đã có hơn 100 lần trực tiếp đi tuyên truyền, phổ biến pháp luật với các nội dung văn kiện pháp lý về biên giới; Luật Biên giới quốc gia; Luật Phòng chống ma túy…

Theo Trung úy Trần Ngọc Đức, ba năm trở lại đây, nhận thức pháp luật của đồng bào đã tăng lên rõ rệt. Điển hình, năm 2013-2014, số lượt người qua lại biên giới làm thuê cho phía Trung Quốc vào khoảng 500 lượt người, thì đến cuối năm 2017, chỉ còn khoảng trên 200 lượt người do bà con ý thức được việc vượt qua biên giới là vi phạm quy chế biên giới.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã từng bước nâng cao nhận thức cho người dân. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã từng bước nâng cao nhận thức cho người dân.

 

Anh Hoàng Văn Tạo, người dân thị trấn Hùng Quốc, cho biết: Trước đây, anh thường xuyên qua biên giới làm thuê, bốc vác hàng cho chủ người Trung Quốc. Từ khi được cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Cửa khẩu Trà Lĩnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quy chế biên giới, anh thấy mình đã làm không đúng nên không qua lại biên giới nữa.

Thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”, trong năm 2017, Đồn BP Cửa khẩu Trà Lĩnh đã tổ chức tuyên truyền tập trung được 56 buổi với trên 3,1 ngàn người nghe, phát trên 1.000 tờ rơi tuyên truyền về các quy định ra vào khu vực biên giới. Tham gia cùng đoàn của UBND huyện Trà Lĩnh tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật cho nhân dân được 45 buổi với trên 1,5 ngàn người nghe. Đồn phối với hợp với 10 trường học trên địa bàn tổ chức 10 buổi tuyên truyền ngoại khóa ba văn kiện pháp lý về biên giới cho trên 1,1 ngàn học sinh, giáo viên.

Tại huyện Trùng Khánh, Thiếu tá Nông Quốc Cường, Chính trị viên Đồn BP Ngọc Côn (Đồn BP đứng chân trên địa bàn huyện Trùng Khánh, quản lý địa bàn biên giới thuộc ba xã: Ngọc Côn, Ngọc Khê, Đình Phùng) cho biết: Với đặc thù là những xã vùng sâu, vùng xa, ĐBKK của huyện Trùng Khánh, chủ yếu là đồng bào DTTS sinh sống, nên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật phải linh hoạt và kiên trì. Đơn vị đã phát huy tốt vai trò các trưởng bản, Người có uy tín, có kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đến từng người dân trên địa bàn. Nhờ đó, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên rõ rệt, bà con tự giác đăng ký tự quản đường biên, mốc giới, giữ gìn an ninh trật tự thôn bản, hạn chế tình trạng người dân vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê…

Thượng tá Mã Đức Thuận, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP Cao Bằng cho biết: Thời gian qua, sự phối hợp chặt chẽ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP với cấp ủy, chính quyền địa phương trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở khu vực biên giới. Trong năm 2018, lực lượng BĐBP Cao Bằng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức như “Sân khấu hóa”; tổ chức các buổi sinh hoạt “Ngày pháp luật” tại các đồn BP và các xã, thị trấn biên giới…

MINH THU