Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Hành trình đỗ thủ khoa đại học của cậu học sinh nghèo

PV - 15:31, 20/11/2018

Là một trong những gương mặt được vinh danh tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2018 tới đây, em Hoàng Trung Hiếu, sinh viên năm thứ nhất-Học viện An ninh nhân dân khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi số điểm thi đại học đạt 28,5 điểm.

Xuất thân trong gia đình nghèo dân tộc Tày, thuộc khu vực TP. Lạng Sơn, ngoài những buổi học chính khóa, Hoàng Trung Hiếu không có điều kiện đi học thêm như bao bạn bè cùng trang lứa. Thay vào đó, ngoài giờ lên lớp, em phải phụ giúp mẹ công việc bán hàng tại một quầy hàng nhỏ trong khu chợ của Thành phố. Khó khăn tiếp nối khó khăn khi bố em qua đời do mắc căn bệnh hiểm nghèo, đó là năm Hiếu học lớp 5. 3 mẹ con chỉ biết trông chờ vào những đồng tiền buôn bán mỗi ngày để chăm nhau. “Em không thể quên hình ảnh mẹ oằn mình bê hàng vào những ngày mùa đông giá rét. Nó đã in sâu vào suy nghĩ của em, trở thành động lực giúp em phải học thật giỏi để sau này tìm được việc làm tốt giúp mẹ bớt khổ hơn”, Hiếu tâm sự.

Hoàng Trung Hiếu Hoàng Trung Hiếu, dân tộc Tày là tấm gương nghèo vượt khó của Học viện An ninh nhân dân.

Có lẽ, bản năng của con người là vô hạn. Khi càng rơi vào khó khăn lại càng vươn lên mạnh mẽ. Suốt 12 năm học, tuy sống trong hoàn cảnh thiếu thốn nhưng em luôn đạt thành tích cao là học sinh giỏi toàn diện, là tấm gương nghèo vượt khó học giỏi để các bạn noi theo. “Mỗi lần đi họp phụ huynh về, mẹ lại rạng rỡ niềm vui trên khuôn mặt vì hôm đó con mình được cô giáo tuyên dương trước lớp. Niềm vui của mẹ đã khiến em tin rằng, những vất vả của mẹ đang được đền đáp mỗi ngày”, Hiếu chia sẻ.

Không chỉ là học sinh giỏi, Hoàng Trung Hiếu còn là người bạn tốt trong lớp. Sau mỗi tiết học, Hiếu luôn nhiệt tình giảng lại bài cho các bạn chưa hiểu và tổ chức học nhóm để cùng nhau chia sẻ, thảo luận về bài học hôm đó nên đã có nhiều bạn có kết quả học tập tiến bộ hơn.

Là học sinh giỏi toàn diện, nhưng môn học sở trường của Hiếu là môn Hóa học. Hiếu đã tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học cấp trường và cấp huyện. Năm lớp 12, nhận thấy khả năng học các môn tự nhiên nổi trội hơn hẳn, em đã nộp hồ sơ thi vào Học viện An ninh nhân dân. Việc chọn lựa vào ngôi trường này có lẽ một phần vì đam mê, một phần cũng vì hoàn cảnh gia đình không có điều kiện để trang trải học phí.

Sau những ngày tháng “dùi mài kinh sử”, Hiếu đã đạt 28,5 điểm trong kỳ thi vào Học viện An ninh nhân dân. Với số điểm gần như tuyệt đối, Hiếu đồng thời trở thành học sinh có điểm thi cao nhất của Trường THPT chuyên Chu Văn An.

Tháng 8/2018 Hoàng Trung Hiếu tạm biệt mẹ để xuống Hà Nội bắt đầu cuộc sống sinh viên. Cậu sinh viên năm thứ nhất không tránh khỏi bỡ ngỡ của những ngày đầu nơi phồn hoa đô hội. Nhưng với tính cách mạnh mẽ được rèn giũa khi còn ở nhà đã giúp em vượt qua những khó khăn để thích nghi với cuộc sống. Sau 2 tháng học tập, rèn luyện trong môi trường Công an, giờ đây Hoàng Trung Hiếu đã chững chạc hơn trong bộ trang phục đặc thù của ngành. Trong thời gian tới, mục tiêu lớn nhất của Hiếu là phấn đấu để có được kết quả học tốt và được kết nạp vào Đảng.

Nói về tâm trạng của mình trước thềm Lễ Tuyên dương, Hoàng Trung Hiếu không giấu khỏi cảm xúc hạnh phúc, háo hức. Em chia sẻ: “Đây sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ nhất của em trong những năm tháng học đại học”.

HỒNG MINH

Tin cùng chuyên mục
Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Mặc dù trời mưa lớn, nhưng 8 giờ sáng ngày 26/7, 86/86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức lễ tưởng nhớ, tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn, thể hiện tình cảm của đồng bào Xơ Đăng dành cho Tổng Bí thư, người lãnh đạo luôn một lòng vì nước, vì dân.