Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Hiệu quả mô hình xã không ma túy ở Pú Đao

PV - 14:32, 22/01/2019

Lai Châu là một trong những điểm nóng về tình hình buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Chính vì vậy, những năm qua, chính quyền địa phương đã tích cực xây dựng mô hình “xã không ma túy”, góp phần bảo vệ bình yên các bản làng.

Lực lượng Công an xã cùng các ban, ngành, đoàn thể xã Pú Đao thường xuyên về cơ sở tuyên truyền, vận động người dân về tác hại của ma túy. Lực lượng Công an xã cùng các ban, ngành, đoàn thể xã Pú Đao thường xuyên về cơ sở tuyên truyền, vận động người dân về tác hại của ma túy.

Ông Mùa A Thứ, Trưởng Công an xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu cho biết: Mặc dù là địa phương tiếp giáp với nhiều xã có tệ nạn ma túy, diễn biến rất phức tạp, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền ngay tại cơ sở kết hợp với việc xây dựng các mô hình dòng họ tự quản, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản mà nhiều năm liền, xã Pú Đao đều được tỉnh, huyện công nhận là xã không ma túy.

Không có ma túy, an ninh trật tự thôn bản ổn định giúp người dân yên tâm sản xuất. Anh Mùa A Chu ở bản Nậm Đắc, xã Pú Đao chia sẻ: Được chính quyền thường xuyên tuyên truyền, vận động về tác hại của ma túy mà xã mình đã không có ma túy. Bây giờ ở xã mình, người dân sống rất hòa thuận với nhau, không có ai nghiện ma túy, trồng cây thuốc phiện. Cùng với đó, Nhà nước quan tâm hỗ trợ giống bò, gà, vịt... để phát triển kinh tế.

Cũng theo ông Thứ, trong những năm qua, xã Pú Đao luôn lấy lực lượng Công an xã làm nòng cốt phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã thường xuyên xuống bản tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân không trồng cây thuốc phiện, không để con cháu nghiện hút.

“Chúng tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng 4 mô hình dòng họ tự quản về an ninh trật tự. Hằng năm, các dòng họ tự quản tự giáo dục con cháu trong gia đình không gây rối an ninh trật tự, tự giải quyết các vấn đề nhỏ lẻ trong bản, không để con cháu nghiện ma túy, từ đó bà con Nhân dân trong bản có ý thức, hiểu được tác hại của ma túy. Xã Pú Đao hiện nay có 230 hộ, 1.254 khẩu nhưng không có người nào nghiện ma túy; chưa có ai phải chịu trách nhiệm hình sự...”, ông Thứ nhấn mạnh.

Ông Vừ A Thề, Phó Bí thư Đảng ủy xã Pú Đao cho biết: Những năm qua, Đảng ủy xã Pú Đao thường xuyên chỉ đạo Công an xã, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xuống tận từng hộ dân để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chỉ đạo xây dựng hương ước, quy ước lồng ghép việc cam kết phòng chống ma túy để làm tiêu chí bình xét thi đua. Nhờ vậy mà ý thức về phòng, chống ma túy ăn sâu vào từng hộ dân, dòng họ và cộng đồng làng bản, giúp xã Pú Đao trở thành xã điển hình về xã không ma túy ở Lai Châu.

“Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thường xuyên xuống bản để tuyên truyền các nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện đến bà con Nhân dân về tác hại của việc trồng cây thuốc phiện và vấn đề tàng trữ, buôn bán thuốc phiện sẽ bị xử lý theo luật định. Qua công tác tuyên truyền cũng giúp bà con nhận thức được tác hại của ma túy. Do đó, không có bà con nào tàng trữ và nghiện chất ma túy, đời sống của bà con tiến bộ hơn, kinh tế-xã hội được nâng lên so với những năm trước”, ông Thề thông tin thêm.

Nhờ làm tốt công tác phòng chống ma túy, nhiều năm liền xã Pú Đao được Bộ Công an, Công an tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Được biết, cùng với xã Pú Đao, đến thời điểm này, huyện Nậm Nhùn đã xây dựng và phát triển được 7 xã không còn ma túy. Nhờ phong trào xây dựng và phát triển xã không ma túy mà các tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Nậm Nhùn đã giảm rõ nét. Qua đó, góp phần tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội địa phương, từng bước xóa đói giảm nghèo.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Công an huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã bắt giữ nhiều ổ nhóm sử dụng, mua bán ma túy tại các địa bàn có khu công nghiệp, dự án tập trung đông người lao động ngoại tỉnh, trong đó, bắt 2 đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ ma túy Heroin để trả công cho công nhân.