Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Hỗ trợ cho Người cao tuổi khởi nghiệp: Tại sao không?

PV - 10:44, 17/05/2019

Khởi nghiệp là vấn đề đã quen thuộc trong thời gian gần đây, nhưng mới chỉ tập trung ở nhóm trẻ. Vậy với Người cao tuổi (NCT) có thể khởi nghiệp được không và chính sách nào để hỗ trợ NCT khởi nghiệp? Đây là vấn đề không kém phần quan trọng khi nước ta đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số.

NCT làm kinh tế giỏi không chỉ làm giàu cho gia đình, địa phương mà còn “giảm tải” cho an sinh xã hội. (Ảnh minh họa) NCT làm kinh tế giỏi không chỉ làm giàu cho gia đình, địa phương mà còn “giảm tải” cho an sinh xã hội. (Ảnh minh họa)

“Gừng càng già càng cay”

Năm Kỷ Hợi 2019 là năm thứ 15, ông Sùng Sái Tòng, 70 tuổi, dân tộc Mông, ở bản Mô Cổng, xã Phổng Lái (Thuận Châu, Sơn La) “giữ chức” chủ của một trang trại lớn nhất, nhì xã. Ngoài nhận khoán 130ha đất trồng và bảo vệ rừng, ông còn có 10ha cây sơn tra, 3ha cây sa nhân dưới tán rừng, 2ha chanh leo, nuôi hàng chục con bò, lợn và hàng trăm con gà, ngan, vịt, 1.000m2 ao cá… Bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông thu về khoảng 350 triệu đồng.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình, ông Tòng cho biết, năm 2004, ở tuổi 55, đang làm Bí thư Đảng ủy xã Phổng Lái, ông về hưu, rồi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội NCT bản Mô Cổng. Với suy nghĩ, về hưu không chỉ “sống vui, sống khỏe” mà phải “sống có ích”, ông Tòng suy tính khởi nghiệp, vừa để làm giàu cho gia đình, vừa đóng góp cho địa phương. Với sự giúp đỡ của địa phương, sự ủng hộ của gia đình, ông Tòng đã khởi nghiệp thành công.

Cũng như ông Sùng Sái Tòng, ông Nguyễn Văn Cận, 65 tuổi, cựu Bí thư Đảng ủy xã Thèn Sin (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) cũng là một tấm gương NCT làm kinh tế giỏi. Sau khi nghỉ hưu, ông Cận đã cùng con cháu tập trung trồng, chăm sóc 10ha rừng, 2ha cây mắc ca, chăn nuôi lợn, doanh thu hằng năm đạt trên 1 tỷ đồng. Hay như ông Chu Go Po, 68 tuổi, dân tộc Hà Nhì, ở Mường Tè (Lai Châu), dù tuổi đã cao nhưng vẫn có thu nhập trên 400 triệu đồng/năm từ việc làm dịch vụ kết hợp trồng thảo quả, sả và chế biến tinh dầu, sản xuất lương thực…

Ông Tòng, ông Cận, ông Po là ba trong hàng trăm nghìn NCT của nước ta đã và đang thể hiện rõ tinh thần “tuổi cao chí càng cao”. Điểm đáng quý là, ngoài làm kinh tế giỏi, hầu hết NCT luôn gắn bó mật thiết với cộng đồng, xã hội, luôn mở rộng vòng tay nhân ái giúp đỡ những người còn khó khăn; quan tâm tạo việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động.

Theo bà Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, điểm nổi bật của những NCT làm kinh tế giỏi là sự thể hiện ý chí, nguyện vọng, nghị lực, tâm huyết. NCT làm giàu không giới hạn về tuổi tác, có cụ trên 80 tuổi, trên 90 tuổi còn sức khỏe còn lao động, còn trí tuệ còn tính kế khai thác tiềm năng, thế mạnh tại địa phương, gia đình, bản thân để phát triển kinh tế, đầu tư khá toàn diện trên các lĩnh vực công nghiệp, nông lâm ngư nghiệp, thương mại, dịch vụ... phù hợp với quy mô, hình thức tổ chức và khả năng quản lý điều hành.

Cần thêm “cú hích”

Ngày càng có nhiều NCT tham gia khởi nghiệp thành công là tín hiệu tích cực để xây dựng một chiến lược tận dụng chất xám và năng lực của NCT. Bởi đây được dự báo sẽ là một lực lượng ngày càng chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu dân số của nước ta.

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2038, nhóm dân số từ 60 tuổi trở lên khoảng hơn 21 triệu người, chiếm 20% tổng dân số. Đến năm 2050, tỷ lệ NCT ở nước ta là khoảng 27 triệu người, chiếm 1/4 tổng dân số cả nước. Sự biến động dân số này sẽ tác động bất lợi tới phát triển kinh tế-xã hội.

Do đó, ngay từ lúc này, cùng với việc điều chỉnh chính sách chăm sóc sức khỏe, tuổi nghỉ hưu, lương hưu,… thì các nhà hoạch định chính sách cũng cần phải suy tính thấu đáo những cơ chế “mở” để NCT khởi nghiệp. Trên thực tế, ý tưởng người già khởi nghiệp không phải là xa lạ và nó được coi là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm an sinh xã hội, quan trọng hơn, để NCT tiếp tục được cống hiến, sống vui, sống khỏe.

Đầu năm 2019, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã đề cập đến một vấn đề được coi là thiết thực khi “đặt hàng” Cục Bảo trợ xã hội nghiên cứu vấn đề khởi nghiệp cho NCT. Ông cho rằng, khi đối mặt với già hóa dân số, lực lượng lớn NCT nếu không biết tận dụng chất xám và năng lực của họ sẽ rất phí.

Việc người đứng đầu ngành Lao động, Thương binh và Xã hội phát động phong trào khởi nghiệp với NCT chắc chắn sẽ là một làn sóng mới cho việc làm giàu, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, để NCT mạnh dạn khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công thì cũng còn rất nhiều vấn đề phải bàn, đầu tiên là cần phải có cơ chế chính sách hỗ trợ NCT khởi nghiệp.

TÙNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục
Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Tối 27/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Tp. Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024. Tham dự Lễ khai mạc có các vị lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hà Giang, Lạng Sơn cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.