Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Hỗ trợ pháp lý cho thân nhân liệt sĩ

PV - 11:23, 19/07/2019

Làm thế nào để có thể tìm được hài cốt liệt sĩ khi bị thiếu thông tin? Đây là nội dung được thảo luận trong Tọa đàm “Công tác trợ giúp pháp lý trong hoàn thiện hồ sơ kiến nghị điều chỉnh thông tin mộ liệt sĩ”, do Hội Bảo trợ Tư pháp cho người nghèo Việt Nam (Trung tâm Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý cho gia đình liệt sĩ-MARIN) tổ chức sáng 19/7 vừa qua, tại Hà Nội.

Số hóa dữ liệu về thông tin liệt sĩ sẽ giúp các gia đình tìm kiếm phần mộ liệt sĩ người thân dễ dàng hơn. Ảnh TL Số hóa dữ liệu về thông tin liệt sĩ sẽ giúp các gia đình tìm kiếm phần mộ liệt sĩ người thân dễ dàng hơn. Ảnh TL

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm, bà Đỗ Thị Thái, thân nhân của liệt sĩ Phạm Văn Thát, ở huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, hy sinh năm 1971 tại mặt trận tỉnh Phú Yên cho biết, đã 46 năm gia đình đi tìm mộ liệt sĩ nhưng vì bị sai thông tin nên việc tìm kiếm vô cùng khó khăn. Đó cũng là thực trạng chung của hằng nghìn gia đình trong việc tìm kiếm phần mộ liệt sĩ suốt nhiều năm qua.

Theo ông Hoàng Văn Giang, Phó Tổng thư ký Hội Bảo trợ pháp lý cho người nghèo, hằng nghìn gia đình đã mất hằng chục năm tìm kiếm phần mộ liệt sĩ của gia đình nhưng vẫn chưa tìm được do thiếu thông tin hoặc thông tin không chính xác.

Do bị thiếu thông tin nên trong quá trình tìm kiếm, nhiều gia đình gần như bỏ cuộc. Để hoàn thiện việc này thì chúng ta cần tăng cường tuyên truyền, tăng cường phối hợp với tất cả các cơ quan lưu trữ và các đơn vị có liên quan tổng hợp báo cáo lên Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội… để công khai phần thiếu, công khai hồ sơ của các gia đình không có điều kiện tiếp xúc và đi lại nhiều”, ông Giang đề xuất.

Từ cuối năm 2013, MARIN đã thực hiện thí điểm thành công dự án trợ giúp pháp lý. Từ tháng 8/2014 đến nay, MARIN thực hiện Dự án “Trợ giúp pháp lý trong việc điều chỉnh, bổ sung thông tin bia mộ liệt sĩ theo phương pháp thực chứng tại nghĩa trang liệt sĩ” theo thỏa thuận hợp tác với Cục Người có công (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng phương pháp thực chứng.

Trung tâm đã thực hiện việc khớp dữ liệu của 3.567 phần mộ tại 26 tỉnh quản lý mộ. Hiện nay, đã thực hiện kiến nghị điều chỉnh xong 623 phần mộ.

Bà Ngô Thúy Hằng, sáng lập viên của MARIN cho biết: “Trong tương lai MARIN sẽ có kiến nghị Đảng và Nhà nước nhìn nhận vai trò và tạo cơ chế để các tổ chức xã hội-nghề nghiệp hoạt động tốt hơn trong việc hỗ trợ gia đình các liệt sĩ tìm kiếm và điều chỉnh thông tin (nếu cần thiết). MARIN cũng mong Bộ tư pháp có kế hoạch phổ biến rộng rãi Luật Trợ giúp pháp lý tới nhóm đối tượng là thân nhân liệt sĩ và các cơ quan ban ngành có liên quan đến như, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng…”.

TRÌNH MINH