Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Thể thao - Giải trí

Hoa hậu không còn là... “vàng ròng”

PV - 15:51, 11/05/2018

Cách đây 20 năm (1998-2018), lần đầu tiên Báo Tiền Phong tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các nữ đoàn viên thanh niên, để các bạn gái được thể hiện “cái tôi” và vẻ đẹp toàn diện về hình thể, trí tuệ, tâm hồn trước mọi người.

Trong mùa giải đầu tiên, Hoa hậu Bùi Bích Phương đã đăng quang trong niềm vinh dự, tự hào và sự ngưỡng mộ, hài lòng của hàng triệu người hâm mộ trong cả nước.

Hoa Hậu Bùi Bích Phương. Hoa Hậu Bùi Bích Phương.

Việc làm táo bạo và sáng tạo này của Báo Tiền Phong đã khởi đầu một cuộc thi nhan sắc mang tầm quốc gia đầu tiên. Sau đó, cứ hai năm một lần, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam do Báo Tiền Phong tổ chức lại được diễn ra thường niên. Nhiều người đẹp đăng quang ngôi vị cao nhất đã làm tốt sứ mệnh của Hoa hậu, có những đóng góp hữu ích, ý nghĩa cho cộng đồng và xã hội trong hai năm “nhiệm kỳ”.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, ở Việt Nam không chỉ có một cuộc thi Hoa hậu của Báo Tiền Phong mà đã xuất hiện thêm hàng chục tới vài chục cuộc thi sắc đẹp ở mọi cấp, mọi ngành, mọi lĩnh vực, quy mô từ khu vực, quốc gia đến quốc tế. Nào là Hoa hậu Việt Nam; Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam; Hoa hậu Hòa bình thế giới; Hoa hậu Đại dương Việt Nam; Hoa hậu Hữu nghị ASEAN; Nữ hoàng trang sức; Hoa khôi Du lịch Việt Nam; Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh; Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu, Hoa hậu biển, Hoa khôi Áo dài Việt Nam, Người đẹp ảnh Việt Nam, Duyên dáng doanh nhân Việt Nam; Hoa khôi miền Trung, Nữ sinh Việt Nam…

Khi có quá nhiều các cuộc thi sắc đẹp diễn ra trong một đất nước thì chất lượng danh hiệu Hoa hậu không còn là “vàng ròng”, là “kim cương” như trước kia nữa. Nhiều cuộc thi quy mô quốc gia hay khu vực đều dính scandal với những lùm xùm về mua bán giải, mua bán giấy phép rồi thí sinh Hoa hậu Việt Nam bị tố phẫu thuật thẩm mỹ, chửi thầy cô, ngụy tạo hồ sơ, đi thi chui… Riêng cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016 đã tạo nên một kỷ lục bi hài trong các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam khi trao đến 33 danh hiệu cho tổng số 50 thí sinh trong đêm chung kết…

Hoa hậu Đại dương 2017 - Lê Âu Ngân Anh không được Bộ Văn Hóa chấp nhận là Hoa Hậu. Hoa hậu Đại dương 2017 - Lê Âu Ngân Anh bị tố phẫu thuật thẩm mỹ.

 

Quá nhiều cái tên nhan sắc tại các đấu trường người đẹp dường như đang bị xem là một điều đáng buồn bởi số lượng danh hiệu tỷ lệ nghịch với chất lượng nhan sắc, học thức. Điều đáng nói hơn, phía sau những danh hiệu kia là những câu chuyện mang tính trao đổi mà ai cũng biết. Thế nên, khán giả Việt đã không còn quá bất ngờ khi bê bối nối tiếp bê bối xuất hiện tại các cuộc thi nhan sắc hiện nay. Vô hình chung, các cuộc thi nhan sắc dường như đang làm xấu đi vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam.

SÔNG LAM