Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Học sinh vượt suối trong giá rét để đến trường

PV - 10:42, 15/01/2018

Để có được con chữ, ngay cả trong những ngày đông giá rét, với cái lạnh dưới 10 độ C, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) vẫn phải lội suối đến trường.

Những hôm thời tiết giá lạnh, các cô giáo thay phiên nhau bế các em học sinh mần non qua suối. Những hôm thời tiết giá lạnh, các cô giáo thay phiên nhau bế các em học sinh mần non qua suối.

 

Thời gian qua, trong những ngày giá rét, hàng 100 em học sinh từ bậc mầm non đến THCS vẫn phải lội qua suối Ạc, ở bản Cụt Ạc, xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân để đến trường. Có nhiều hôm nhiệt độ hạ sâu, xuống dưới 10 độ C, khiến cho đôi chân nhỏ bé của các em dường như không thể bước nổi.

Theo lời anh Lò Văn Khắc ở bản Cụt Ạc, xã Xuân Chinh, con suối Ạc chảy quanh bản Cụt Ạc và nhiều bản của xã khác. Vào mùa khô, người dân địa phương làm cầu tạm bằng tre luồng, gỗ để học sinh qua lại thuận lợi hơn. Nhưng mùa mưa đến, do nước lũ dâng cao, cầu tạm bị cuốn trôi nên các em phải lội qua

Thầy giáo Hà Xuân Sang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Xuân Chinh cho biết: Nhiều hôm trời mưa phùn, nhiệt độ xuống thấp, phụ huynh khối mầm non đành phải cho các cháu ở nhà để đảm bảo sức khỏe. Còn các em học sinh bậc tiểu học, THCS vẫn lội suối đến trường. Thương các cháu nhỏ, lội suối chân tím tái, nhiều hôm thầy cô giáo, phụ huynh phải đi cùng ra suối để đưa các cháu qua.

“Nhà trường rất mong được sự quan tâm của các cấp, các ngành về việc đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh cho các em không phải lội suối đến trường”, thầy Sang tha thiết nói.

Ông Lương Văn Tòi, Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh thông tin, xã cũng đã nhiều lần đề nghị UBND huyện, tỉnh đầu tư kinh phí xây dựng cho bản Cụt Ạc cầu treo dân sinh, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Chia sẻ về đề nghị của người dân, ông Cầm Bá Đứng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho hay, Thường Xuân là một trong 7 huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa, điều kiện kinh tế-xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn. Để xây dựng được cầu treo dân sinh, chỉ có thể dựa vào kinh phí đầu tư từ tỉnh và Trung ương.

Tuy nhiên, ông Cầm Bá Đứng thông tin: Huyện cũng đã có phương án, sẽ lồng ghép nguồn vốn CT 135, vốn ngân sách huyện đối ứng để xây dựng cầu tràn, giải quyết việc đi lại cho người dân, đặc biệt là các em học sinh thoát khỏi cảnh phải lội suối đến trường trong giá rét.

QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục
Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Nhằm giúp học sinh làm quen với quy trình đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, hạn chế tối đa sai sót, nhầm lẫn, theo kế hoạch, từ ngày 24 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi.