Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, những năm qua, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác để thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương nói riêng và cho cả vùng nói chung.
Theo ông Nguyễn Thực Hiện, thời gian qua, thành phố đã và đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch địa phương. Đi liền đó, thành phố cũng chú trọng liên kết hợp tác phát triển du lịch - thương mại với các địa phương.
Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL tại TP. Cần Thơ là một trong những hoạt động trọng tâm của năm 2024. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng liên kết hợp tác quy mô cấp vùng, lan tỏa, quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL.
Qua chương trình, ông Nguyễn Thực Hiện cho rằng, sẽ góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thương mại dịch vụ của các các địa phương, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị du lịch - thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL ngày càng bền vững, hiệu quả.
Tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, thông tin, đến nay, thành phố đã liên kết với 6 vùng, 46 tỉnh thành trong cả nước về hợp tác phát triển du lịch. Trong đó, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL là mục tiêu quan trọng.
Ông Nguyễn Văn Dũng cũng khẳng định, Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL được tổ chức theo hướng liên kết chuỗi giá trị, gắn kết văn hoá - sản xuất nông nghiệp - thương mại - du lịch và quảng bá thương hiệu.
Diễn ra trong 4 ngày (từ 29/11 đến 02/12/2024), Tuần lễ sẽ có 15 sự kiện chính diễn ra tập trung tại quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và các địa phương lân cận TP. Cần Thơ, bao gồm các sự kiện du lịch, thể thao, âm nhạc đặc sắc cùng với chương trình khuyến mãi mua sắm và kích cầu các sản phẩm và dịch vụ du lịch, nhằm phục vụ cộng đồng và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Trong thời gian qua, Hội đồng liên kết vùng cũng đã chỉ đạo triển khai tổ chức Chương trình bình chọn, vinh danh 50 điểm đến hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh - ĐBSCL năm 2024. Chương trình nhằm tạo động lực cho các địa phương, điểm đến đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu và xu thế phát triển của du lịch trong nước và quốc tế. Cùng với đó giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế các điểm đến hấp dẫn, độc đáo của TP. Hồ Chí Minh - ĐBSCL.
Theo đó, 50 điểm đến được bình chọn với 3 tiêu chí chính, gồm sức hấp dẫn của tài nguyên – chất lượng dịch vụ và quản lý – trải nghiệm dành cho du khách. Các điểm đến được chọn từ 126 điểm đến – dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành ĐBSCL.