Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

“Khát vọng chinh phục những đỉnh cao”

PV - 10:52, 26/03/2019

Không dừng lại, không thỏa mãn với những thành công bước đầu, nhiều thanh niên trẻ đang tiếp tục ngày đêm nỗ lực, phấn đấu, dấn thân vào khó khăn, thử thách. Họ không ngừng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và làm hết sức mình, đồng thời truyền cảm hứng lan tỏa, thúc đẩy tinh thần nỗ lực vươn lên tới các bạn thanh niên và cộng đồng xã hội.

Đến với buổi Lễ Tuyên dương gương mặt trẻ Việt Nam, năm 2018 với chủ đề “Khát vọng chinh phục những đỉnh cao” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền phong phối hợp tổ chức, có rất nhiều gương mặt tiêu biểu như Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê (sinh năm 1992, lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật); Vòng Bính Long (sinh năm 1984, lĩnh vực nghiên cứu- sáng tạo); Nguyễn Quang Hải (sinh năm 1997, lĩnh vực thể dục thể thao); Lê Đình Hiếu (sinh năm 1988, lĩnh vực hoạt động xã hội); Trung úy Vàng Lao Lử (sinh năm 1989, lĩnh vực quốc phòng)…; mỗi một gương mặt hoạt động trong một lĩnh vực khác nhau đều có sức lan tỏa, truyền cảm hứng mạnh mẽ đến thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ người DTTS nói riêng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong trao Bằng khen cho những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong trao Bằng khen cho những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Trong số đó chúng tôi rất ấn tượng với những gương mặt như, Trung úy Vàng Lao Lử, dân tộc Mông, đến từ Đồn Biên phòng Mường Lạn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2018, với lớp học xóa mù chữ cho đồng bào Mông ở khu vực biên giới.

Trung úy, Vàng Lao Lử chia sẻ: Đầu năm 2017, anh nhận nhiệm vụ dạy chữ cho bà con đồng bào Mông theo chủ trương của đơn vị. Điểm trường cách đơn vị 13km đường đất, ngày thường đi xe máy mất 1 giờ đồng hồ, ngày mưa đường lầy lội phải bỏ xe máy đi bộ mất 4 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, anh luôn tự nhủ “người khác làm được thì mình phải làm tốt hơn”. Với quyết tâm đó, đến nay anh đã hoàn thành một lớp xóa mù chữ tại bản Co Muông, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La với 36 học viên và 100% học viên đều biết đọc, biết viết và biết tính cộng trừ nhân chia đơn giản.

Hiện anh đang tiếp tục duy trì giảng dạy lớp xóa mù chữ tại bản Nong Phụ, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn với 43 học viên. Học viên trong lớp thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, người nhỏ tuổi nhất là 13 tuổi, lớn tuổi nhất là 38 tuổi.

Ngoài ra, cùng với công tác giảng dạy tại địa bàn, trong năm 2017, Trung úy Lử đã phát hiện và phối hợp tham gia giải cứu thành công em Vàng Thị Sênh (sinh năm 2000) bị các đối tượng mua bán người dụ dỗ, đang trên đường đưa lên Lào Cai để bán qua biên giới.

Tương tự, xuất thân từ một gia đình nghèo ở Đăk Lăk, H’Hen Niê, dân tộc Ê-đê, Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam năm 2017 đã và đang là cái tên dành được nhiều sự quan tâm rất lớn, sự ngưỡng mộ của người dân Việt Nam và thế giới về cách sống đẹp, nghị lực vượt khó để có được thành công.

Hoa hậu xúc động kể về giây phút gọi tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế khi tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ thế giới, H’Hen Niê tự hào khi nói lên hai tiếng “Việt Nam”. “Tôi làm được và các bạn cũng làm được”. Có thể nói rằng, bản lĩnh H’Hen Niê, bản lĩnh tuổi trẻ Việt Nam đã lan tỏa khắp thế giới.

Hay với Nguyễn Quang Hải, người hùng của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam khi chia sẻ về affsuzukicup, anh nhớ lại: “Với chúng tôi, việc có thể lặp lại kỳ tích năm 2008 sẽ là một chiến công vĩ đại. Tôi vẫn nhớ về năm 2008 khi Việt Nam trở thành nhà vô địch Đông Nam Á. Chiến thắng ấy có rất nhiều ý nghĩa với đất nước. Ngày ấy, tôi vẫn là một cậu bé với nhiều hoài bão. Nay tôi đã là một tuyển thủ quốc gia, tôi còn rất nhiều mục tiêu muốn chinh phục”.

Và còn nhiều những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực. Những cái tên đã được vinh danh hoặc còn rất nhiều những thanh niên trẻ đang thầm lặng vươn lên góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Em Đặng Thị Mùi, dân tộc Dao (Lào Cai) sinh viên năm thứ nhất Học viện Thanh thiếu niên, chia sẻ: “Từ trước tới giờ, em chỉ biết đến việc lên lớp học rồi về. Ngày hôm nay, khi được ngồi đây lắng nghe, chứng kiến bao nhiêu thành tích, bao nhiêu sự cống hiến từ các anh chị, thậm chí là cả những bạn bằng tuổi khiến em có nhiều suy ngẫm, mình cần phải thay đổi, cần phải có mục tiêu, có ước mơ để cố gắng, nỗ lực và phấn đấu sống có ích hơn”.

Phát biểu tại Lễ Tuyên dương gương mặt trẻ Việt Nam, năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” đã tiếp thêm động lực, niềm tin, hoài bão và khát vọng để các bạn vinh dự nhận giải thưởng này được chắp cánh vươn lên, tiếp tục cống hiến và tỏa sáng trong lĩnh vực của mình; đồng thời truyền đam mê, tạo cảm hứng lan tỏa, sáng tạo, thúc đẩy tinh thần nỗ lực vươn lên, cầu thị, khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới tới các bạn thanh niên và cộng đồng xã hội”.

HOÀI DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.