Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Chính sách dân tộc

Khi Trung Lý không còn “trắng” đảng viên

PV - 09:01, 23/02/2018

Xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa có 12 bản đều là người Mông di cư đến. Trước đây, Trung Lý là một xã trắng đảng viên, cuộc sống của đồng bào hết sức khó khăn.

Tuy nhiên, từ khi Đồn Biên phòng Trung Lý cử Thiếu tá Phạm Văn Tôn về làm Phó Bí thư xã tăng cường, cuộc sống của người dân đã bước sang một trang mới.

Ươm mầm

Vượt hơn 200km từ TP. Thanh Hóa, chúng tôi có mặt tại bản Pa Búa, xã Trung Lý vào một buổi chiều đông. Nhìn cuộc sống của bà con nơi đây, ít ai nghĩ rằng đã một thời Trung Lý chìm trong đói nghèo, lạc hậu. Pa Búa cách trung tâm xã 19km với 98 hộ dân sinh sống.

Đây là 1 trong 12 bản đồng bào người Mông, di cư tự do từ nơi khác đến, cuộc sống của họ quanh năm bị cái đói nghèo, lạc hậu bủa vây. Không riêng Pa Búa, đây cũng là cuộc sống của 12/12 bản Mông trên địa bàn xã Trung Lý.

2
ức sống mới trên vùng cao biên giới Trung Lý. Sức sống mới trên vùng cao biên giới Trung Lý.

 

Trước thực trạng này, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Tôn, luôn trăn trở: “Phải làm một điều gì đó để giúp bà con thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu”. Chính vì vậy, anh đã dành nhiều ngày xuống với đồng bào, tìm hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn đến cái đói nghèo; mặt khác nghiên cứu những giống cây con phù hợp với thổ nhưỡng địa phương.

Theo anh Tôn, để thay đổi những tập quán đã ăn sâu vào nếp nghĩ của đồng bào không phải dễ. Vì vậy, anh phải tìm cách “ươm mầm” ngay trên chính vùng đất này. Anh tìm những hạt nhân tích cực để bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Do trình độ của đồng bào Mông còn thấp, không đủ tiêu chuẩn kết nạp Đảng theo quy định, anh lại cùng Đảng ủy xã làm tờ trình gửi Trung ương và Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị giảm tiêu chuẩn kết nạp và được cấp trên chấp thuận.

Khi đã có các nhân tố tiểu biểu, xứng đáng được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Thiếu tá Phạm Văn Tôn trực tiếp đi xác minh lý lịch của các quần chúng ưu tú này. Làm được điều này cũng không phải dễ, bởi đồng bào Mông ở đây đều có quê gốc ở các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La... Thậm chí, có người còn không biết chính xác mình ở bản làng nào. Vậy là, bao nhiêu lần Thiếu tá Tôn trèo đèo, lội suối lặn lội đi xác minh lý lịch cho các đối tượng đảng.

Với phương châm “4 cùng”, dần dần Phó Bí thư Tôn đã chiếm được lòng tin của bà con nơi đây. Từ đó, anh cùng chính quyền xã xây dựng được các tổ chức đoàn thể như, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… Thông qua hoạt động của các tổ chức và các phong trào thi đua, Phó Bí thư Tôn tiếp tục phát hiện, tìm kiếm những nhân tố tích cực đưa vào nguồn phát triển đảng viên mới.

Những nhân tố này, được anh đào tạo bồi dưỡng, giao nhiệm vụ, giúp đỡ họ rèn luyện, phấn đấu nâng cao nhận thức chính trị, tính tiền phong gương mẫu của mình. Trên cơ sở đó, anh Tôn đã lựa chọn, giới thiệu những hạt nhân tích cực đi học lớp cảm tình Đảng.

Bức tranh mùa Xuân

Nhờ những nỗ lực của Phó Bí thư Phạm Văn Tôn và chính quyền địa phương, năm 2013, xã Trung Lý đã xóa được tình trạng trắng đảng viên. Toàn xã đã có 107 quần chúng ưu tú ở 12 bản người Mông đều do anh dìu dắt, bồi dưỡng đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cán bộ xã Trung Lý đến thăm hỏi vận động đồng bào người Mông không di cư tự do. Cán bộ xã Trung Lý đến thăm hỏi vận động đồng bào người Mông không di cư tự do.

 

Đặc biệt, nhiều đảng viên do anh Tôn đào tạo, dìu dắt kết nạp hiện đang đảm nhận những chức vụ chủ chốt của xã như: anh Giàng A Lâu đảm nhận chức vụ Trưởng Công an xã; anh Sùng A Páo đảm nhận chức vụ Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã; anh Giàng A Lênh làm Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung Lý nhiệm kỳ 2015-2020… Hiện tại Thiếu tá Phạm Văn Tôn cũng đang trình danh sách kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú đồng bào Mông do chính anh đào tạo, bồi dưỡng.

Ông Quách Văn Mỵ, Chủ tịch UBND xã Trung Lý, chia sẻ: Từ khi các bản người Mông có chi bộ Đảng lãnh đạo, phát triển được nhiều đảng viên, cuộc sống của người dân nơi đây đã thay đổi hoàn toàn. Nổi bật là, tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 đang ở mức 72% thì đến nay giảm xuống chỉ còn 40%.

Đáng chú ý trước đây, bà con chỉ làm một vụ lúa nương, năng suất chỉ đạt 25 tạ/ha, thì nay bà con đã cấy được 2 vụ lúa nước, sản lượng tăng lên 50 tạ/ha...; hầu hết đồng bào được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, điện lưới quốc gia, 98% số trẻ được đến trường đúng độ tuổi; một số tệ nạn xã hội, buôn bán phụ nữ, trẻ em, buôn bán, vận chuyển ma túy từng bước bị đẩy lùi và xóa sổ.

Đánh giá về vai trò, chất lượng đảng viên ở Trung Lý, ông Lương Minh Thông, Bí thư Huyện ủy Mường Lát khẳng định, ở xã Trung Lý, các buổi sinh hoạt chi bộ, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng từ Trung ương đến địa phương đã được triển khai đầy đủ và đi vào cuộc sống.

Các đảng viên nơi đây đang khẳng định vai trò là những hạt nhân đi đầu trong các phong trào lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống mới. Họ là những người góp phần mang lại mùa Xuân cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

QUỲNH CHI

Tin cùng chuyên mục
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.