Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Khó khăn trong việc phát triển đảng viên mới ở Cư Pui

PV - 15:43, 03/08/2018

Xã Cư Pui, huyện Krông Bông (Đăk Lăk) có 6 thôn đồng bào Mông với 1.304 hộ, 8.587 khẩu. Trong những năm qua, Đảng ủy xã Cư Pui luôn quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên, đặc biệt là đảng viên là người dân tộc Mông. Đến nay, toàn xã đã kết nạp được 12 đảng viên là người dân tộc Mông, cả 6 thôn đồng bào Mông cư trú đều đã thành lập được chi bộ. Tuy nhiên những năm gần đây, việc phát triển đảng viên mới ở các chi bộ này lại đang gặp nhiều khó khăn.

Thôn Ea Bar có 258 hộ, trong đó 236 hộ, 1.601 khẩu là đồng bào dân tộc Mông, nhưng đến nay trong thôn vẫn chưa kết nạp được đảng viên nào là người dân tộc Mông. Hiện tại, thôn đã thành lập được chi bộ với 4 đảng viên, trong đó 1 đồng chí chuyển từ nơi khác về, đồng chí Bí thư Chi bộ được Đảng ủy Cư Pui tăng cường.

đảng viên mới ở Cư Pui Lễ kết nạp đảng viên là người dân tộc Mông ở thôn Cư Tê , xã Cư Pui.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trong suốt 22 năm qua chi bộ thôn Ea Bar không kết nạp được đảng viên người dân tộc Mông nào là do khó khăn trong việc thẩm tra lý lịch ở các tỉnh phía Bắc, hoặc là vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình…

Thôn Ea Rớt có 167 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Năm 2014, Chi bộ thôn kết nạp được 1 đảng viên người dân tộc Mường nhưng năm 2017 đã chuyển sinh hoạt đi nơi khác. Từ đó đến nay, chi bộ không kết nạp được đảng viên nào là người DTTS tại chỗ. 3 đảng viên trong Chi bộ hiện nay đều được Đảng ủy Cư Pui tăng cường về. Đồng chí Nguyễn Minh Nghiệp, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: “Hiện nay, trong thôn có mấy quần chúng đã học xong lớp nhận thức về Đảng và đang được chi bộ phân công đảng viên giúp đỡ. Tuy nhiên, việc kết nạp cũng gặp khó khăn vì lý do trắc trở trong quá trình thẩm tra lý lịch ở quê, vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình”.

Ea Uôl là thôn có đông đồng bào dân tộc Mông với 307 hộ, 2.215 khẩu. Thôn đã thành lập chi bộ và kết nạp được 3 đảng viên là người dân tộc Mông. Song hiện nay có 2 đảng viên xin đi làm ăn xa nên chi bộ chỉ còn lại 1 đảng viên. Đảng ủy Cư Pui phải tăng cường thêm 2 đảng viên vào để sinh hoạt. Khó khăn dẫn đến không kết nạp được đảng viên cũng là do khâu thẩm tra lý lịch, vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình.

Trong số 6 chi bộ ở các thôn đồng bào Mông của xã Cư Pui, chỉ có Chi bộ thôn Cư Tê gặp thuận lợi trong việc kết nạp đảng viên. Từ năm 1996 đến nay, Chi bộ đã kết nạp được 5 đảng viên là người dân tộc Mông. Đồng chí Hùng Xuân Thành, Bí thư Chi bộ cho biết, trong năm 2019, Chi bộ phấn đấu kết nạp thêm 1 đảng viên là người dân tộc Mông. “Trong thời gian tới, Đảng ủy sẽ chỉ đạo các chi bộ ở các thôn đồng bào Mông tăng cường công tác kết nạp đảng viên. Quyết tâm từ nay đến tháng 6/2019 sẽ kết nạp được đảng viên là người dân tộc Mông ở 2 chi bộ thôn Ea Rớt và chi bộ thôn Ea Bar”, Bí thư Hùng Xuân Thành nhấn mạnh.

TÙNG LÂM

Tin cùng chuyên mục
Phát huy vai trò của Người có uy tín trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống

Phát huy vai trò của Người có uy tín trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1194/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậu cho cán bộ, công chức cấp xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản và Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.