Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Không thể lơ là với dịch bệnh mùa Hè

PV - 14:16, 09/04/2018

Những ngày gần đây, thời tiết bắt đầu chuyển sang nắng nóng là điều kiện cho các dịch bệnh mùa Hè phát triển. Trong tình hình đó, ngành Y tế đã đưa ra khuyến cáo, các địa phương ở vùng biên cần kiểm soát dịch bệnh ngay tại cửa khẩu; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các bệnh dịch nguy hiểm, các ổ dịch tại cộng đồng; nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, đẩy sớm lịch tiêm chủng văc-xin sởi…

Thời điểm nắng nóng nhiều người dân dễ mắc các bệnh giao mùa. Thời điểm nắng nóng nhiều người dân dễ mắc các bệnh giao mùa.

 

Tại Hội nghị tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) và các dịch bệnh mùa Hè năm 2018 do Bộ Y tế tổ chức tại Đà Nẵng, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho biết, SXH liên tục gia tăng về phạm vi và số lượng người mắc bệnh qua từng năm tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó khu vực Đông Nam Á chịu ảnh hưởng nặng nề. WHO đánh giá SXH là vấn đề y tế công cộng nan giải trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, bệnh SXH đã giảm trong những năm gần đây; tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong thấp nhất so với các quốc gia trong khu vực… tuy vậy, hằng năm vẫn ghi nhận trung bình 50.000-100.000 trường hợp mắc, 50-100 trường hợp tử vong.

Mặc dù, từ đầu năm đến nay số ca mắc SXH trên toàn quốc giảm khá nhiều (36%) so với cùng kỳ năm trước, nhưng theo Cục Y tế dự phòng, nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống, thì căn bệnh này có thể diễn biến phức tạp và có nguy cơ gia tăng số người mắc trong thời gian tới.

Ngoài SXH, các dịch bệnh hay gặp trong mùa Hè như tay chân miệng, cúm, viêm não Nhật Bản, đau mắt đỏ, thủy đậu, liên cầu lợn, tiêu chảy, tả, lỵ… có thể lây lan nếu người dân không nâng cao ý thức phòng ngừa.

Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, để chủ động phát hiện, ngăn chặn trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế chỉ đạo các trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật/trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế tăng cường thực hiện việc kiểm dịch đối với người, phương tiện và hàng hóa vận chuyển qua cửa khẩu, phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tăng cường việc giám sát bệnh truyền nhiễm, côn trùng truyền bệnh tại các khu vực cửa khẩu và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Cục Y tế dự phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tổ chức quốc tế, các đơn vị liên quan từ các quốc gia để giám sát tình hình dịch bệnh trên thế giới và kịp thời thông báo cho các đơn vị liên quan trong nước để triển khai các hoạt động phòng chống dịch một cách phù hợp, hiệu quả, ngăn ngừa mầm bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào nước ta.

Đối với dịch bệnh trong nước, để tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tập trung triển khai một số giải pháp như nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền các cấp, các bộ, ban, ngành đoàn thể. Tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng và thực hành các biện pháp vệ sinh phòng chống dịch bệnh.

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các bệnh dịch nguy hiểm, các ổ dịch tại cộng đồng, xử lý kịp thời, hiệu quả. Nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường. Sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong. Tập huấn nâng cao năng lực các tuyến về giám sát, đáp ứng, điều trị. Đồng thời đảm bảo hậu cần cho công tác phòng chống dịch.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo nghiên cứu Văc-xin sởi để tiêm sớm hơn. “Bình thường, trẻ 9 tháng mới tiêm văc-xin sởi, nhưng nay có nhiều trẻ mới 6-9 tháng đã mắc, nên sẽ đẩy việc tiêm phòng bệnh này lên sớm hơn”.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương cũng cho biết: Mọi người đều có thể mắc các bệnh truyền nhiễm vào mùa Hè, nhưng trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh và lây lan. Vì vậy, công tác phòng chống dịch cho trẻ cần phải được chủ động thực hiện tốt tại cả gia đình và trường học. Nhà trường cần liên hệ, phối hợp tốt với phụ huynh trong việc giám sát, theo dõi sức khỏe cho trẻ.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Gần 26 năm gắn bó với học sinh các DTTS ở xứ Nghệ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò miền núi vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ, tự tin bay ra “biển lớn”. Đồng thời, cô đóng góp quan trọng đưa trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng, không chỉ của tỉnh Nghệ An mà của cả hệ thống các trường Dân tộc nội trú trong toàn quốc.