Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế-xã hội vùng DTTS tỉnh Bắc Kạn: Đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra

PV - 10:08, 24/04/2019

Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ III năm 2019 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 10/2019 với hơn 300 đại biểu tham dự. Đại hội là dịp tổng kết, đánh giá công tác dân tộc, khẳng định đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc trong công cuộc đổi mới, đồng thời ghi nhận, tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đồng bào

Đến bây giờ, ông Ma Văn Quyết, thôn Nà Khằn, xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn vẫn chưa quên những kỷ niệm được đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ II năm 2014. Ông vui vì được đại diện cho cộng đồng các DTTS huyện Chợ Đồn mang tâm huyết, kinh nghiệm phát triển kinh tế vườn rừng đến với Đại hội. Thấm thoắt vậy mà đã 5 năm, những ký ức đẹp đẽ về một kỳ Đại hội vẫn vẹn nguyên trong ông. Ông Quyết cho biết: Được đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS vừa là vinh dự vừa là niềm tự hào. Mình được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, gặp gỡ đồng bào mình trong ngày hội lớn. Quyết tâm thư của Đại hội đã thể hiện ý chí và nguyện vọng của đồng bào các DTTS bằng những kết quả kinh tế-xã hội cụ thể.

Đời sống KT-XH của đồng bào DTTS tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều biến chuyển tích cực. Đời sống KT-XH của đồng bào DTTS tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều biến chuyển tích cực.

“Tôi mong muốn, Đại hội Đại biểu DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ III năm 2019 sẽ tiếp tục ghi nhận, biểu dương và tôn vinh những cá nhân có nhiều đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương, tạo động lực thi đua trên các mặt công tác”, ông Quyết bày tỏ.

Kể từ sau Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ II năm 2014 đến nay, tình hình kinh tế-xã hội, đời sống của đồng bào các DTTS trong tỉnh Bắc Kạn đã có những nét khởi sắc. Nếu như tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2014 là 22,3 triệu đồng thì đến năm 2018 đã đạt 30 triệu đồng/người; tốc độ phát triển kinh tế đạt trên 6%/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5%/năm”.

Trong những năm qua, từ các Chương trình giảm nghèo bền vững, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài cho các huyện, xã nghèo, thôn đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí khoảng hơn 500 tỷ đồng. Cùng đó, tỉnh Bắc Kạn thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo cho người dân. Điển hình như chính sách tín dụng, chính sách dạy nghề, tạo việc làm và xuất khẩu lao động, chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục; hỗ trợ tiền điện, nhà ở cho hộ nghèo và các chính sách hỗ trợ trực tiếp theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;..., với tổng kinh phí hơn 1.822 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn lượt hộ nghèo được tiếp cận và thụ hưởng. Đã xuất hiện nhiều tấm gương, nhiều mô hình xoá đói giảm nghèo của đồng bào DTTS như hồng không hạt, cam quýt Quang Thuận, gạo Bao Thai Chợ Đồn, miến dong riềng Bắc Kạn đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Những thay đổi sau Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ II năm 2014 đến nay là những thành quả và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và đồng bào các DTTS tỉnh Bắc Kạn. Hiện nay, tuyến đường cao tốc nối Thái Nguyên với huyện Chợ Mới đã hoàn thành và đưa vào khai thác, đường Quốc lộ 3 đã được nâng cấp, sửa chữa, hứa hẹn sẽ tạo ra những đòn bẩy thực sự cho việc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo của Bắc Kạn trong những năm tiếp theo.

Chia sẻ với phóng viên, ông Bế Ngọc Thuấn, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn không giấu được niềm vui: “Chuẩn bị cho Đại hội đại biểu DTTS các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ III năm 2019, toàn tỉnh Bắc Kạn hân hoan, phấn khởi khi các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS tỉnh Bắc Kạn đều đạt và vượt so cách đây 5 năm. Nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, kinh tế của tỉnh phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận đồng bào DTTS không ngừng được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh được giữ vững, khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố…”.

MINH THU