Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn của nhà nông

Kỳ vọng thoát nghèo nhờ cây dược liệu

PV - 11:13, 13/06/2018

Trên địa bàn huyện Ðình Lập (Lạng Sơn) từ lâu đã có các loại cây dược liệu mọc tự nhiên dưới tán cây rừng. Do nhu cầu về dược liệu ngày càng tăng, việc khai thác nguồn cây dược liệu thường diễn ra bừa bãi, không chú ý đến khả năng tái sinh nên nhiều loại cây dược liệu có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Trước thực trạng đó, huyện Đình Lập đã xây dựng Ðề án phát triển vùng cây dược liệu giai đoạn 2016-2020 vừa để giúp giảm nghèo bền vững, vừa bảo tồn, phát triển các giống cây quý. Triển khai Đề án, năm 2017, từ nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã triển khai hỗ trợ gần 400 triệu đồng cho người dân phát triển cây dược liệu.

Trồng cây ba kích giúp nông dân nâng cao thu nhập. (Ảnh minh họa) Trồng cây ba kích giúp nông dân nâng cao thu nhập.(Ảnh minh họa)

Gia đình anh Nông Văn Cương là người trồng cây dược liệu dưới tán rừng đầu tiên ở thôn Quang Hòa, xã Cường Lợi. Gia đình anh được hỗ trợ phân bón và hơn 40 nghìn cây giống ba kích và 800 cây chè hoa vàng. Ðến nay, các cây dược liệu đều phát triển tốt, tỷ lệ sống hơn 90%, dự kiến hai năm sau sẽ cho thu hoạch...

Cùng với gia đình anh Cương ở xã Cường Lợi, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Đình Lập đã hưởng lợi từ Đề án phát triển vùng dược liệu. Như ở các thôn Bản Mạ, Bản Quầy... (xã Bắc Xa), từ trước tới nay, cây sa nhân đã mọc tự nhiên dưới tán rừng. Hiện nay, cả xã có hơn 20ha sa nhân; với việc được Nhà nước hỗ trợ phân bón, giống, thời gian tới diện tích sa nhân trong xã sẽ được mở rộng, góp phần giảm nghèo cho bà con các dân tộc vùng giáp biên.

Được biết, theo Ðề án phát triển vùng cây dược liệu giai đoạn 2016-2020 của huyện Đình Lập, đến năm 2020, huyện sẽ phát triển được 500ha cây sa nhân, 200ha cây ba kích tím... Đến thời điểm này, toàn huyện có gần 100ha diện tích cây dược liệu chủ yếu là sa nhân, ba kích, chè hoa vàng... Việc phát triển cây dược liệu trên địa bàn huyện Ðình Lập, không chỉ tạo việc làm, giúp bà con các dân tộc nâng cao thu nhập mà còn góp phần bảo tồn các loại cây dược liệu quý.

TÙNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục
Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Ớt chỉ thiên là loại ớt được trồng phổ biến ở nước ta ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Giống ớt này dễ trồng, có thể thu hoạch trong thời gian ngắn và đặc biệt mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận cao nhất, ngoài việc chọn đúng giống tốt, bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên như sau.