Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Làm báo trong kỷ nguyên số: Song hành cả nội dung và công nghệ

Thúy Hồng - Trương Vui - 11:55, 18/03/2023

Đó là nội dung Tọa đàm sáng 18/3 do, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc. Đây là hoạt động thiết thực của những người làm báo, là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ nghiệp vụ về làm báo trong thời kỳ công nghệ, chuyển đổi số.

Các diễn giả chia sẻ tại Toạ đàm
Các diễn giả chia sẻ tại Tọa đàm

Tham gia buổi Tọa đàm có các diễn giả Nhà báo Hồ Quang Lợi - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Kinh tế - Đô Thị, Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng - Báo Dân Việt.

Nội dung buổi Tọa đàm xoay quanh vấn đề vai trò của người làm báo trong kỷ nguyên số, những cơ hội và thách thức của người làm báo trong bối cảnh hiện nay, đồng thời đưa ra những quan điểm, kinh nghiệm làm báo trong thời kỳ mới.

Theo các diễn giả, trong kỷ nguyên số, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kết nối, số lượng các tờ báo điện tử cũng nở rộ khắp nơi trên thế giới, truyền tải thông tin dưới mọi hình thức. Nhà báo Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Kinh tế - Đô thị cho rằng, trước đây công cụ hỗ trợ ít nên năng suất viết báo thấp. Hiện nay với công cụ hỗ trợ, năng suất lớn hơn. Về chuyên môn, tri thức chuyên ngành, không mất quá nhiều thời gian đi học chuyên sâu thay thế bằng Google. Thời gian tác nghiệp nhanh hơn, trách nhiệm của nhà báo trong kỷ nguyên mới cũng cần trách nhiệm hơn, năng động hơn, thông tin nhanh, truyền tải ảnh nhanh hơn…

Theo Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, làm báo hiện đại cần phải đưa tin nhiều, liên tiếp nhưng không để bị trượt theo thông tin, trượt theo thời sự. Nếu phóng viên không đi được sâu vào từng vấn đề, khó có tính độc quyền. Nếu phóng viên cứ khai thác thông tin từ các mạng xã hội sẽ khó tâm huyết được với từng vấn đề

Không thể phủ nhận kỷ nguyên số với những công nghệ hiện đại đã và đang tạo ra rất nhiều tiện ích cho các nhà báo trong quá trinh tác nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nó cũng tạo ra môi trường cạnh tranh thông tin khốc liệt, làm nảy sinh những thách thức lớn chưa từng có đối với nền báo chí chuyên nghiệp.

Các sinh viên báo chí đặt câu hỏi tại Toạ đàm
Các sinh viên báo chí đặt câu hỏi tại Tọa đàm

Nói về những thách thức của người làm báo trong kỷ nguyên số hiện nay, Nhà báo Minh Đức cho biết, những thách thức trong vai trò của người quản lý phải bảo đảm View cao nhưng vẫn bảo đảm tôn chỉ, mục đích của báo là một vấn đề thách thức. Để đạt lượng View cao thì cần phải bảo đảm cả 2 yếu tố nội dung tốt và kỹ thuật SEO. Áp lực rất lớn đối với những người làm báo hiện nay phải đa di năng, vừa viết báo, vừa quay phim, chụp ảnh, làm Postcard, biên tập, thậm chí là dẫn hiện trường. Phóng viên phải thay đổi tư duy, ngôn ngữ phải bắt Trend, theo kịp xu hướng hiện đại.

Đồng tình với Nhà báo Minh Đức, Nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết: "Nếu nội dung là vua, thì công nghệ là hoàng hậu”. Theo Nhà báo Hồ Quang Lợi, để có sản phẩm báo chí tốt cần phải có cả nội dung tốt, kết hợp với công nghệ. Nội dung là vua, công nghệ là hoàng hậu. Hai vấn đề phải kết hợp với nhau. Tuy nhiên nhà báo phải làm chủ công nghệ không được để công nghệ giết chết cảm xúc của nhà báo.

Báo chí cũng phải thường xuyên kiểm chứng thông tin nhanh nhạy, bám sát thông tin đại chúng, lắng nghe nguyện vọng của Nhân dân, đưa tin tức xác thực đến với Nhân dân một cách nhanh nhất. Đặc biệt trong kỷ nguyên số đòi hỏi những người làm báo phải nhanh chóng thay đổi phương cách tác nghiệp để thích ứng, theo kịp sự biến đổi và phát triển của công nghệ thời hội nhập. Người làm báo phải nhanh chóng thích ứng với sự phát triển công nghệ thông tin trong kỷ nguyên số.

Toạ đàm thu hút đông đảo các phóng viên trẻ, sinh viên đến tham dự
Tọa đàm thu hút đông đảo các phóng viên trẻ, sinh viên đến tham dự

Tại Toạ đàm, nhiều phóng viên trẻ, sinh viên đã được lắng nghe những chia sẻ của các diễn giả đã trao đổi nhiều nội dung xoay quanh câu chuyện làm báo thời đại 4.0 không chỉ về nội dung về chuyển đổi số mà còn cả về đạo đức của người làm báo. Dù chúng ta càng ngày càng tiến sâu vào kỷ nguyên số, nhưng những người làm báo phải luôn hướng về giá trị truyền thông, giá trị cốt lõi của báo chí, đó là định hướng xã hội, tính nhân văn, sự chia sẻ của nhà báo với đời sống xã hội. Đó chính là những hiệu quả lâu dài mang lại khi đạo đức báo chí, trách nhiệm xã hội của nhà báo luôn được coi trọng.

Sự phát triển của công nghệ trong kỷ nguyên số đã mang lại những cơ hội, thách thức cũng như đang làm thay đổi mô hình việc làm của nhiều lực lượng lao động, trong đó có lĩnh vực báo chí, truyền thông. Nhân lực trong lĩnh vực này không chỉ yêu cầu cần năng lực chuyên môn cao, mà còn phải đáp ứng tốt các tiêu chuẩn rất cao về tính chính xác, tính độc lập, tính công bằng, tính bí mật, tính nhân văn, tính trách nhiệm và tính minh bạch.