Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Lễ giỗ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc

PV - 15:27, 04/12/2018

Đối với nhân dân Đồng Tháp, ngày giỗ của cụ Phó Bảng-thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là dịp ôn lại truyền thống yêu nước của dân tộc, đây cũng là đợt sinh hoạt văn hoá lớn của toàn dân. Không chỉ vậy, những ngày này, nhà nào cũng làm mâm cơm riêng để tưởng nhớ cụ Phó Bảng như người thân trong gia đình.

Ông Trần Long Châu, người dân sống tại TP. Cao Lãnh cho biết: Năm nào cũng vậy, trước khi tham gia dự lễ chính tại Khu di tích, gia đình tôi đã chuẩn bị một mâm cơm tươm tất, sắm đủ lễ vật để dâng kính lễ cụ Phó Bảng. Các thành viên trong gia đình ăn mặc chỉnh tề cùng ngồi làm Lễ. Trong lúc thắp hương, tôi luôn kể lại những câu chuyện về cụ Phó Bảng cho các con cháu nghe, nhất là tình cảm đặc biệt của Cụ dành cho người dân Đồng Tháp Mười”.

Một góc Khu Di tích cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc. (Ảnh TL). Một góc Khu Di tích cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc. (Ảnh TL).

Lễ giỗ lần thứ 89 của cụ Nguyễn Sinh Sắc là sự kiện được tổ chức để thể hiện tấm lòng tôn kính, biết ơn của nhân dân đối với công lao, đạo đức, nhân cách cao cả của cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc. Lễ giỗ năm nay được lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp chuẩn bị rất sớm, các hoạt động nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng biết ơn của nhân dân đối với cụ Nguyễn Sinh Sắc-một tấm gương hiếu học, một nhà nho, nhà chí sĩ giàu lòng yêu nước, thương dân, đã truyền bá chủ nghĩa yêu nước cho dân tộc, trong đó có nhân dân làng Hòa An-Cao Lãnh. Đặc biệt, Cụ là thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Bà Phan Thị Vũ Quyên, Giám đốc Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc thông tin: Lễ giỗ được tổ chức trang trọng, bao gồm nghi thức Nhà nước (chính lễ) và nghi lễ truyền thống (lễ cúng tiên thường và hậu thường) phát huy giá trị di sản văn hóa, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và nhân dân về tham dự.

Chương trình nghệ thuật nhân dịp ngày giỗ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc năm nay sẽ gồm nhiều tiết mục đặc sắc như: Liên hoan không gian đờn ca tài tử và hò Đồng Tháp; chiếu phim tư liệu về cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, về Bác Hồ, quảng bá về hình ảnh Đồng Tháp; biểu diễn lân sư rồng, tái hiện cuộc thi Trạng Nguyên, xếp sách nghệ thuật; Triển lãm 1.000 tài liệu về cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh, quê hương-đất nước-con người Đồng Tháp; các hoạt động thể thao, hội thi làm bánh dân gian; tổ chức gian hàng trưng bày và bán đặc sản địa phương... Ngoài ra, trong khuôn viên khu di tích, Ban Tổ chức còn trưng bày và bán đặc sản của 12 huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, triển lãm bonsai và triển lãm làng nghề truyền thống, trong đó có Làng nghề dệt chiếu Định Yên cũng là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Nghi lễ chính giỗ cụ Phó Bảng do Ban Tổ chức thực hiện vào lúc 8 giờ ngày 3 tháng 12 năm 2018 (ngày 27 tháng 11 âm lịch).

Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: Việc tổ chức Lễ giỗ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc diễn ra trang trọng nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho nhân dân trong tỉnh. Cụ Phó Bảng đã có gần một phần tư cuộc đời sống với nhân dân miền Tây Nam bộ, được bà con lục tỉnh kính yêu, tôn vinh Cụ là người “trọng nghĩa khinh tài”, là người đã sinh thành, giáo dục, hiến dâng cho đất nước người con trai kiệt xuất-Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Cụ Nguyễn Sinh Sắc sinh năm Nhâm Tuất (1862) tại Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Trong cuộc đời của mình, cụ đã đi rất nhiều nơi ở khu vực miền Nam và sang Campuchia để truyền bá tư tưởng yêu nước thương dân và trị bệnh cho dân nghèo. Từ năm 1917, Cụ thường bốc thuốc giúp dân trị bệnh và tuyên truyền lòng yêu nước, chí căm thù giặc xâm lược cho bà con làng Hòa An, Cao Lãnh (Đồng Tháp). Cụ mất ngày 27/10/1929 (âm lịch), hưởng thọ 67 tuổi.

Ý VY

Tin cùng chuyên mục
“Tỉnh Bắc Kạn đã cụ thể hóa các Nghị quyết của Chính phủ thành kế hoạch, chương trình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương”

“Tỉnh Bắc Kạn đã cụ thể hóa các Nghị quyết của Chính phủ thành kế hoạch, chương trình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương”

Đó là phát biểu của đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thành viên Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Kạn về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, nhà ở xã hội, thị trường bất động sản, kỷ luật kỷ cương hành chính, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, ngày 15/5 tại tỉnh Bắc Kạn.