Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn của nhà nông

Lợi nhuận 200 triệu mỗi tháng nhờ nuôi tằm

PV - 15:29, 04/06/2018

Với 4,5ha dâu và nuôi tằm, từ đầu năm 2018 đến nay, gia đình ông Vũ Xuân Trường, ở thôn Đạ Mul, xã Đạ K’nàng, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng thu lợi nhuận bình quân 200 triệu đồng mỗi tháng. Đây cũng là mô hình trồng dâu nuôi tằm có quy mô lớn nhất huyện Đam Rông hiện nay.

Ông Vũ Xuân Trường cho biết: Từ đầu năm 2017, gia đình ông đã chuyển đổi 4,5ha cà phê già cỗi sang trồng cây dâu cao sản. Cùng với đó, gia đình cũng đã đầu tư gần 2 tỷ đồng để xây dựng khu nhà xưởng với diện tích trên 800m2 để nuôi tằm. Nhà xưởng được thiết kế tường xây, mái lợp tôn, nền láng xi măng, với tổng diện tích sàng nuôi tằm gần 1.000m2. Mỗi sàng nuôi tằm có chiều dài từ 4,5 đến 6m, rộng 1,5m, được bố trí trên những khung sắt với 4 sàng xếp trên 1 khung, có khoảng cách sàng cách sàng từ 60 đến 80cm.

Ông Vũ Xuân Trường và vợ đang cho tằm ăn lá dâu. Ông Vũ Xuân Trường và vợ đang cho tằm ăn lá dâu.

Mỗi ngày, gia đình ông Trường cho tằm ăn 4 lần, mỗi lần cách nhau 6 giờ đồng hồ. Trong 24 ngày chăn nuôi tằm kể từ khi nở trứng đến có kén, gia đình ông Trường đặc biệt chú ý đến công tác vệ sinh, giữ nhiệt độ phù hợp (đảm bảo từ 24 đến 30 độ c), tránh nắng, gió, độ ẩm, mưa dột để tằm phát triển tốt.

Ngoài ra, lá dâu cho tằm ăn cũng được lựa chọn loại trồng từ 6 đến 8 tháng. Bà Phạm Thị Thoa- vợ ông Trường nói: “Để đảm bảo lá dâu tăng sản lượng và chất lượng, khi trồng dâu được 20cm, gia đình tôi bón phân chuồng kết hợp với phân hóa học DAB, chỉ bón phân 1 lần trong 1 năm. Đảm bảo cho tằm không bị bệnh thì sau khi bón phân 20 ngày mới hái dâu cho tằm ăn mới tốt”.

Với quy trình trên, 5 tháng qua, gia đình ông Trường thu đều đặn mỗi tháng 30 hộp kén, mỗi hộp trung bình 50kg kén tằm. Với giá bán giao động từ 180 đến 200.000đồng/kg kén tằm như hiện nay, trừ chi phí ông thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Không chỉ có vậy, phân tằm cũng đã được gia đình ông gom lại, phơi khô và bán với giá 15.000đồng/kg phân tằm khô để bón cho các loại cây trồng.

Cùng với mô hình trồng dâu nuôi tằm trên, hiện nay, gia đình ông Trường còn canh tác 9ha cà phê, trong đó trồng xen canh 3.000 cây mắc ca, trên 200 cây bơ ghép đã cho thu hoạch bói để phát triển kinh tế gia đình. Để thực hiện mô hình kinh tế của gia đình mình, ông Trường cũng đang giúp 15 lao động ở địa phương có việc làm thường xuyên, với thu nhập bình quần từ 5,5 đến 6 triệu đồng mỗi tháng.

Hiện nay, mô hình trồng dâu nuôi tằm của gia đình ông Vũ Xuân Trường được đánh giá là mô hình trồng dâu nuôi tằm có quy mô lớn nhất, hiệu quả nhất ở huyện Đam Rông.

ĐAM TRỌNG

Tin cùng chuyên mục
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.