Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Nam sinh dân tộc Thái đạt điểm 10 môn Lịch sử

PV - 15:55, 05/08/2019

Lần đầu tiên huyện miền núi Như Xuân (Thanh Hóa) có một nam sinh thi THPT quốc gia đạt điểm 10 môn Lịch sử. Em cũng là một trong 2 thí sinh của Thanh Hóa và là một trong 80 thí sinh cả nước đạt điểm tuyệt đối môn học này.

Em Lang Văn Trường (áo trắng) cùng bố mẹ và em trai. Em Lang Văn Trường (áo trắng) cùng bố mẹ và em trai.

Những ngày qua, người dân ở thôn Quăn, xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân rất phấn khởi và tự hào khi biết trong bản mình có em Lang Văn Trường, học sinh Trường THCS&THPT Như Xuân đạt số điểm khá cao trong kỳ thi THPT quốc gia ở khối C với 26,5 điểm, trong đó Văn học 7, Lịch sử 10, Địa lý 9,5. Kết quả kỳ thi của Trường không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là niềm hãnh diện của gia đình, làng xóm bởi ở vùng núi nghèo này, đạt được kỳ tích như Lang Văn Trường là trường hợp hiếm có.

Trường sinh ra trong gia đình nghèo có 3 anh em, bố làm nghề sửa xe, mẹ làm nông, kinh tế gia đình chủ yếu trông chờ vào tiệm sửa xe nhỏ của bố. Chính vì mong ước thoát nghèo, từ nhỏ, Trường đã có ý thức tự lập và vươn lên trong học tập, không để bố mẹ phải nhắc nhở.

Trong suốt những năm học phổ thông, Trường đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Tuy nhiên, môn học em đam mê là Lịch sử. Trường kể, ngày còn thơ bé, những câu chuyện của bà, của mẹ kể về các vị anh hùng dân tộc, về những thời kỳ đất nước chiến tranh gian khổ đã nuôi dưỡng tình yêu của em với lịch sử đất nước. Sau này đi học, em rất chú tâm và say mê môn Lịch sử, những bài học về chiến công hào hùng, oanh liệt trong những thời kỳ dựng nước và giữ nước của ông cha ta đã khiến cho em thêm yêu và tự hào về đất nước mình.

Vì có tình yêu với môn học, những giờ học Lịch sử với những mốc sự kiện, những số liệu khô cứng chưa bao giờ khiến em nhàm chán. Trường chia sẻ: “Lịch sử là một dòng chảy, chỉ cần hiểu vấn đề từ sự kiện này, em sẽ suy ra được nhiều sự kiện khác mà không cần nhớ máy móc. Nhiều khi chỉ cần nghe thầy cô giảng trên lớp em đã thuộc bài. Cứ học xong kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, em hệ thống lại bằng sơ đồ tư duy”.

Theo nam sinh người Thái này, môn Lịch sử rất có ích với cuộc sống, nhờ học Lịch sử mà em nhận thức về xã hội một cách thấu đáo hơn. Trường cũng cho biết, để có được điểm tuyệt đối môn Lịch sử, em đã luyện rất nhiều dạng đề để khi gặp các câu khó, em có thể tự tìm ra được đáp án chính xác nhất.

Về dự định trước mắt, Lang Văn Trường cho biết, em mơ ước trở thành một sĩ quan chính trị phục vụ trong quân đội, vì thế em đã đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Chính trị.

QUỲNH TRÂM