Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Ngăn ngừa vi phạm pháp luật qua công tác hoà giải

PV - 10:23, 31/05/2019

Xã Cúc Phương, huyện Nho Quan (Ninh Bình) có nhiều lợi thế để phát triển du lịch do có Vườn Quốc gia Cúc Phương nằm trên địa bàn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên địa bàn xã cũng nảy sinh nhiều vụ việc mâu thuẫn, xích mích liên quan đến tranh chấp đất đai, hoạt động vi phạm đến bảo vệ rừng Cúc Phương. Do đó, chính quyền xã Cúc Phương đã triển khai một số giải pháp ngăn ngừa tình trạng vi phạm pháp luật thông qua công tác hòa giải.

Để ngăn ngừa, phòng chống vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, xã Cúc Phương đã triển khai một số giải pháp, trong đó, chú trọng đến công tác nắm bắt tình hình và hòa giải trong cộng đồng. Hiện nay, xã đã thành lập 10 tổ hoà giải; mỗi tổ có từ 5-7 thành viên, là các hội viên hội nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên, Người có uy tín…

Theo Trưởng công an xã Cúc Phương Đinh Văn Quỳnh, việc thành lập và lựa chọn thành viên trong tổ hòa giải như vậy, rất thuận lợi đối với việc đưa ra được cách giải quyết phù hợp cho mỗi vụ việc. “Chẳng hạn như đối với mâu thuẫn làng xóm, cần có người cao tuổi; mâu thuẫn gia đình cần có Người có uy tín, có kinh nghiệm, có đại diện phụ nữ…”.

Một buổi họp các tổ hoà giải của xã Cúc Phương. Một buổi họp các tổ hoà giải của xã Cúc Phương.

Theo Trưởng Công an xã, từ khi có hoạt động phối hợp của các tổ hoà giải của mỗi thôn với công an xã, tình hình an ninh trật tự của địa phương được đảm bảo. Những hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm được ngăn ngừa kịp thời. Mỗi khi có vụ việc xích mích gì xảy ra, các thành viên Tổ hòa giải kịp thời có mặt để giải quyết.

Điển hình như vụ việc giữa anh Bùi Văn Đức và bà Bùi Thị Hưởng cùng ở thôn Đồng Tâm. Ngày 28/8/2018, anh Đức uống rượu, trên đường đi về đã gây sự với bà Hưởng khi bà đang chăn trâu. Do mâu thuẫn từ trước vì đàn trâu nhà bà Hưởng đã từng vào vườn nhà anh Đức phá rau nên anh đã đánh bà Hưởng.

Sau khi to tiếng, con trai bà Hưởng xuất hiện và có ý định xô sát với anh Đức. Nhận được thông tin, Công an xã cùng Tổ hoà giải của thôn đã lập tức có mặt để xử lý, phân tích thấu tình đạt lý, giải thích cho cả hai bên việc gây thương tích cho người khác là hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời vận động cả hai gia đình bắt tay giảng hòa và thuyết phục hai nhà cam kết không gây mất đoàn kết trong thôn xóm.

Chia sẻ về công việc hòa giải, ông Đinh Văn Thắng, Tổ trưởng Tổ hoà giải thôn Nga 3, xã Cúc Phương cho hay, mỗi vụ việc, các hoà giải viên đều chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, ý kiến của mọi người, nguyện vọng của các bên mâu thuẫn, các văn bản pháp luật để có phương án hòa giải. Trong hòa giải, các thành viên chú trọng việc phân tích cả lý, cả tình, giải thích rõ ràng, công bằng cho các bên. Việc hóa giải sớm các mâu thuẫn, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc của cơ quan Nhà nước và công dân. Những vụ việc không thể hòa giải được, Tổ hòa giải sẽ kịp thời hướng dẫn các đương sự hoặc trực tiếp chuyển vụ việc đến các cơ quan chức năng giải quyết theo đúng pháp luật.

Thông qua những vụ việc hoà giải thành công, các xích mích, tranh chấp nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư ở Cúc Phương đã được giải quyết nhanh chóng. Ngoài ra, các thành viên Tổ hoà giải còn chủ động tham gia những buổi sinh hoạt cộng đồng thôn, xóm, giúp đồng bào giải quyết xích mích, mâu thuẫn và tuyên truyền để pháp luật gần hơn với cuộc sống người dân.

Nhờ làm tốt vai trò hòa giải, góp phần giảm bớt những đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp; các hộ đoàn kết làm ăn; duy trì và phát huy những tình cảm, truyền thống, đạo lý tốt đẹp trong mỗi gia đình và cộng đồng.

HỒNG PHÚC

Tin cùng chuyên mục
Quảng Trị: Bắt đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép

Quảng Trị: Bắt đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép

Ngày 5/5, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng Hồ Văn Đức, về tội "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép".