Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Người Maasai trên thảo nguyên Maasai Mara

PV - 17:50, 08/06/2018

Thay vì săn sư tử để thể hiện bản lĩnh, ngày nay các thanh niên của bộ tộc Maasai, sống ở thảo nguyên Maasai Mara ở Kenya tham gia vào các cuộc thi thể thao như chạy nhiều cự ly, ném giáo, nhảy cao để tranh tài. Truyền thống săn sư tử đã được thay thế bằng hoạt động thu hút được nhiều người tham gia hơn và vẫn giữ được tinh thần, giá trị truyền thống.

Săn sư tử là một tục lệ lâu đời, có vai trò quan trọng trong văn hóa của người Maasai. Những chiến binh tộc người Maasai tại châu Phi săn sư tử để chứng tỏ lòng dũng cảm và kiếm thành tích cá nhân.

Theo luật của bộ tộc, những chiến binh không được phép săn bắn một con sư tử đang chịu hạn hán, dính bẫy hoặc trúng độc. Người Maasai tin rằng phái nữ là người mang sự sống của mọi giống loài, vì vậy họ cấm săn bắn sư tử cái trừ khi chúng đe dọa gia súc của bộ tộc.

Ngày nay, người Maasai chuyển sang thi đấu thể thao thay vì săn sư tử. Ngày nay, người Maasai chuyển sang thi đấu thể thao thay vì săn sư tử.

 

Ngày nay, khi sư tử ngày càng ít đi và trở thành động vật được bảo vệ, người Maasai quyết định chuyển sang tổ chức Olympic cho trai tráng trong làng tranh tài. Họ mở nhiều môn thi như chạy nhiều cự ly, ném giáo, nhảy cao.

Phong trào này thực hiện từ năm 2012 khi các trưởng lão của người Maasai cùng thống nhất tổ chức Olympic. Sự kiện này đã thành công vang dội. Và từ đó cứ 2 năm/lần, đàn ông, phụ nữ của các ngôi làng người Maasai lại tụ tập ở một khu đất bằng phằng để thi đấu các môn thể thao thể hiện sức bền, kỹ năng và chiến lược. Hoạt động này đã trở thành một sự kiện quan trọng trong lịch sử xã hội Kenya. Và nhận được nhiều sự hỗ trợ, tài trợ từ nhiều tổ chức. Trong ngày này, mọi người mặc những bộ đồ được trang trí đầy màu sắc, nhảy múa và tổ chức lễ hội.

Các chiến binh Maasai thay vì cầm giáo đi săn sư tử, họ tham gia vào các cuộc thi ném lao, nhảy cao, chạy. Cuộc thi nhảy cao là một kỹ năng mà người Maasai đặc biệt được biết đến. Theo đó một sợi dây sẽ được căng ngang qua giữa 2 cọc. Và người tham gia sẽ bật nhảy cao tại chỗ theo từng nấc của sợi dây. Người chiến thắng có thể bật nhảy đạt tới hơn 2,6m.

Những người chiến thắng của các sự kiện cá nhân như chạy marathon nhận được huy chương, tiền mặt và tiền học bổng. Và họ có cơ hội được đưa đi tập luyện và thi đấu ở các giải marathon quốc tế. Giải thưởng tập thể dành cho đội chiến thắng sẽ là một con bò. Không chỉ các nam thanh niên, phụ nữ cũng được tham gia cuộc thi tổ chức cho riêng họ như chạy 100m và 1.500m.

Cuộc thi ngày càng được nhiều người biết đến và trở thành một hoạt động thu hút khách du lịch. Ngày nay, các vận động viên sẽ đến tranh tài trước sự chứng kiến của dân làng cũng như rất nhiều khách du lịch.

NGUYỄN LÊ

Tin cùng chuyên mục
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…